Quay phim bằng máy ảnh: Xu hướng hay thú chơi?

VTV -Thứ bảy, ngày 25/01/2014 15:51 GMT+7

Và anh sẽ trở lại - bộ phim có một phần được thực hiện bằng máy ảnh

Với sự tham gia của các nhà làm phim chuyên nghiệp, chương trình Điện ảnh - Kết nối đam mê tuần này sẽ đem tới những góc nhìn đa diện về việc quay phim bằng máy ảnh ở Việt Nam hiện nay.

Trước đây, khi những chiếc máy ảnh có chức năng quay phim chưa ra đời thì giấc mơ điện ảnh là một điều ngoài tầm tay với các bạn trẻ Việt Nam. Những rào cản về thiết bị máy quay, thiết bị thu thanh đã hạn chế sự sáng tạo của các nhà làm phim. Điện ảnh Việt Nam chỉ khuôn gọn trong những cơ sở làm phim của nhà nước, các nhà sản xuất tư nhân và nhà làm phim độc lập.

Tuy nhiên, sự ra đời của những máy ảnh bán chuyên có tính năng quay phim với độ nét cao đã làm thay đổi tất cả. Riêng ở Việt Nam, chưa bao giờ việc sử dụng máy ảnh quay phim lại nở rộ đến vậy. Trong hàng loạt các cuộc thi phim ngắn tổ chức gần đây như Làm phim 48h, Chúng ta làm phim, Yxineff, hạng mục phim ngắn Cánh diều của Hội Điện ảnh... đã xuất hiện rất nhiều bộ phim hoàn toàn được thực hiện bằng máy ảnh.

‘ Chương trình Điện ảnh - Kết nối đam mê với chủ đề "Làm phim bằng máy ảnh"

Nguyên nhân lựa chọn máy ảnh làm phim theo các nhà sản xuất là do công cụ này có nhiều ưu điểm lợi thế hơn so với máy quay phim chuyên nghiệp như chi phí thấp nhưng hình ảnh có thể đạt tới độ chuẩn nhất định, có thể di chuyển rất linh hoạt vì nhỏ, gọn và cài đặt nhanh hơn máy quay. Đặc biệt, điểm được các nhà làm phim đánh giá cao là tính cơ động, dùng máy ảnh quay có thể tận dụng tối đa nhiều ống kính để phù hợp cho từng cảnh quay.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, có nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp vẫn có những nhận xét trái chiều về việc quay phim bằng máy ảnh. Chia sẻ về điều này, đạo diễn Lý Thái Dũng cho biết: “Máy ảnh là để chụp ảnh, vì thế quay phim - tính năng số 2 - không thể tốt bằng máy quay chuyên nghiệp. Nó chỉ tiện lợi và tiết kiệm tiền, đặc biệt thích hợp cho các bạn trẻ yêu điện ảnh và sinh viên trong trường.”

Song, một điều không thể phủ nhận là việc quay phim bằng máy ảnh đang ngày càng lan rộng và phát triển trong những nhà làm làm phim trẻ của Việt Nam hiện nay. Liệu điều này sẽ trở thành một xu hướng phát triển của điện ảnh Việt hay chỉ đơn giả là thú chơi nhất thời của một bộ phận? Mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trò chuyện của các khách mời trong chương trình để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước