Ba Lan: Than sinh học giúp giảm lượng khí thải

Lê Tuyển-Chủ nhật, ngày 16/03/2014 06:01 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học Ba Lan đã phát triển một loại nhiên liệu từ than đá mới giúp giảm lượng khí đốt độc hại ra bên ngoài so với loại than đá thông thường.

Ngày nay, 90% lượng điện năng của Ba Lan được sản sinh từ những lò đốt than. Nhưng từ nay, những hạt than nhỏ mang tên Varmo sẽ giúp giảm đáng kể mức độ ô nhiễm từ những trạm phát điện. Theo nhóm nghiên cứu, 90% thành phần của hạt Varmo làm từ than đá, 10% còn lại là các hợp chất sinh học khác.

“Chúng tôi sử dụng loại máy ép thường được sử dụng trong công nghệ sản xuất gốm, gạch để ép ra các hạt than. Sau đó, các hạt này sẽ được xấy khô bằng máy xấy sinh học. Đây là 2 công đoạn quan trọng nhất" - Ông Garard Galeczka, Giám đốc dự án nói.

Quá trình sản xuất này đa phần là tự động, chỉ cần 5 nhân viên trong 1 kíp sản xuất. Tuy nhiên, chi phí cho hệ thống này không hề rẻ, khoảng gần 7 triệu USD. Công ty này cũng đang hy vọng sẽ có các nhà đầu tư tham gia cùng.

Ông Garard Galeczka, Giám đốc dự án cho biết: “Tôi tin rằng, trên thị trường châu Âu, đây là sản phẩn đầu tiên. Mặc dù 90% hàm lượng là than, nhưng quan trọng là hàm lượng các hợp chất sinh học còn lại”.

Ba Lan hiện đang đứng đầu thế giới về sử dụng than đá. Gần đây, chính phủ Ba Lan cho biết họ sẽ buộc phải giảm lượng khí thải công nghiệp theo quy định của EU. Để làm được điều này, công nghệ mới sẽ là chìa khóa cho bài toán khí thải và là lối ra cho các viên than Varmo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước