Chính sách chống... "ế chồng” tại Trung Quốc

CSTN-Thứ năm, ngày 01/08/2013 09:33 GMT+7

 Những thanh niên tới tuổi cập kê nhưng vẫn không tính tới chuyện lập gia đình đang trở thành một vấn đề xã hội tại Trung Quốc và việc đảm bảo không để những đối tượng này ế chồng được xem là một chính sách quốc gia.

Tại Trung Quốc, những phụ nữ thành đạt sẽ còn cần cả bản lĩnh nếu họ vẫn chưa bước lên lễ đường sau tuổi 27. Xã hội Trung Quốc liệt họ vào nhóm “phụ nữ ế” và phải cần tới những nỗ lực gấp đôi để kiếm người bạn đời. Tuy nhiên, chính quyền Thượng Hải đang cho thấy họ đang rất quyết tâm để không xảy ra tình trạng này.

‘ Thanh niên tới tuổi cập kê nhưng vẫn không tính tới chuyện lập gia đình đang trở thành một vấn đề xã hội tại Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ)

Từ trước đến nay một điều dễ nhận thấy tại Trung Quốc đó là từ các chương trình đám cưới tập thể, cho tới lễ hội mai mối lớn nhất đều khá ít đàn ông tham gia, bất chấp chính sách một con của nước này đã khiến số lượng nam giới đang vượt xa con số nữ giới tại quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Bà Leta Hong Fincher, nhà xã hội học cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đang xem việc mất cân bằng giới tính là một mối đe dọa nghiêm trọng tới ổn định xã hội. Chính vì thế họ coi việc phụ nữ có học thức (thường sống ở thành thị) lấy chồng là việc rất quan trọng. Họ cũng tìm mọi cách để phụ nữ đến tuổi lập gia đình không trì hoãn việc này”.

Kể từ năm 2007, chính sách dân số của Trung Quốc đã liệt tình trạng phụ nữ không lập gia đình vào trong những mối quan ngại quốc gia. Ngay sau đó, những chiến dịch đẩy lùi tình trạng độc thân đã được tiến hành trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

“Thông điệp căn bản của những chương trình truyền thông hay những bài báo đẩy lùi tình trạng độc thân là phụ nữ không nên chỉ quá chú trọng tới sự nghiệp và con đường học vấn, thay vào đó họ nên thúc giục bản thân, hãy tìm cho mình một người bạn đời trước khi trở nên quá già", bà Leta Hong Fincher cho biết thêm.

Hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch nhân rộng những lễ hội mai mối trên toàn quốc. Tuy nhiên, liệu một nước có thể giỏi điều phối mọi hoạt động của xã hội có dám đảm bảo khả năng điều phối được cả tình yêu?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước