Đi chợ "ký ức" ở Bắc Kinh

Việt Nữ -Thứ bảy, ngày 03/05/2014 06:48 GMT+7

Trong nhịp sống sôi động ngày nay với ngập tràn công nghệ và Internet, tại một đô thị hiện đại như Bắc Kinh lại có nhiều người có thú vui sưu tầm những cuốn sách hoặc đồ vật cũ để chiêm nghiệm và nhớ về một thời, một giai đoạn lịch sử đã qua: thời kỳ bao cấp và cách mạng văn hóa.

Chợ sách cũ chỉ họp vào 2 ngày cuối tuần tại khu Phan Gia Viên nằm cách trung tâm thủ đô Bắc Kinh gần 10km. Đến đây bạn có thể mua những cuốn sách được xuất bản từ những thập niên 50, 60 đến 90 của thế kỷ trước với đủ thể loại văn học, lịch sử, giáo khoa, tranh ảnh, tạp chí...

Một người dân Trung Quốc cho biết: “Sách mới đắt, còn sách cũ rẻ, nhiều khi chỉ cần 2 đến 3 Nhân dân tệ là mua được sách hay, thậm chí nếu may mắn còn mua được sách quý, hiếm. Tôi còn bắt gặp được quyển sách mà tôi đã rất thích từ hồi còn trẻ nhưng không có tiền mua”.

Theo một người bán sách tại đây thì chợ này được thành lập khoảng năm 1994 - 1995. Khách đến đây một phần là hoài cổ nhớ về một thời cách mạng văn hóa và bao cấp, còn một số nhà nghiên cứu đến tìm tài liệu.

Giữa những sạp sách cũ, nhóm phóng viên VTV cũng bắt gặp những cuốn sách liên quan đến Việt Nam như cuốn Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung Quốc hay bộ sưu tập hình họa báo gồm 20 trang được xuất bản từ năm 1966 với tựa đề Học tập quân dân Việt Nam anh hùng.

Người đi chợ sách cũ không chỉ để mua sách mà còn có thể bắt gặp rất nhiều vật dụng hàng ngày của một thời bao cấp như những cái ca uống nước, bát ăn cơm, chậu rửa mặt, đài radio hay những vật kỷ niệm như huy hiệu, ảnh lãnh tụ...

Chia sẻ về cảm nhận đối với chợ sách cũ, một khách hàng nói: “Ở đây có đủ loại đồ dùng từ những năm cách mạng văn hóa. Hồi chúng tôi còn trẻ đã dùng mấy loại này. Đi chợ này rất hay bởi mang lại nhiều cảm xúc về một thời khó khăn mà chúng tôi đã trải qua. Thời bây giờ sướng hơn nhiều”.

Chợ tấp nập đến tận chiều tối. Cuối tuần vãn chợ, những người đã trót mê đắm khu chợ này lại chờ đến cuối tuần sau gặp nhau để trao đổi, sưu tầm những cuốn sách, vật dụng đã nhuốm màu thời gian. Đôi lúc họ đến đây cũng chả mua bán gì, đơn giản chỉ là nhớ về ngày xưa để trân trọng hơn cuộc sống hôm nay.

Mời các bạn theo dõi lại toàn bộ nội dung trên qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước