Lối đi nào cho người đồng giới ở Nga?

Anh Phương-Thứ năm, ngày 23/01/2014 06:00 GMT+7

Một cặp đôi đồng giới tại Nga đang sống cảnh chui lủi ngay trên quê hương mình (Ảnh: VTV Online)

Tại Nga, có một lỗ hổng trong luật đã khiến những người đồng giới phải chịu cảnh sống chui ngay trên chính quê hương và ngôi nhà của mình.

Vấn đề đồng giới và tình yêu đồng giới đã không còn là một chủ đề xa lạ trong xã hội ngày nay. Quy định ở mỗi quốc gia tuy khác nhau nhưng xu hướng chung là các hệ thống luật pháp đang giảm bớt những quy định kì thị hẹp hòi đối với người đồng giới.

Nước Nga chưa bao giờ là một nơi dễ dàng đối với những người đồng tính công khai. Sự kỳ thị của người đồng giới tại Nga đã ăn vào truyền thống, giống như một cách để xã hội Nga bảo vệ nền tảng chính thống giáo của mình khỏi sự xâm chiếm của các giá trị phương Tây.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, gần 1/2 người dân Nga cho rằng cảnh sát không nên bảo vệ những người đồng tính, hơn 80% phản đối những cuộc diễu hành đồng tính. Cách đây 20 năm, tình yêu đồng giới đã được đưa ra khỏi phạm vi cấm của luật pháp Nga nhưng nó cũng không được chấp nhận. Điều đó khiến những người đồng giới phải chịu cảnh sống chui ngay trên chính mảnh đất của mình.

Những người đồng giới ở Moscow thường tập trung về một khu phố vẫn bị người đời gọi với cái tên khinh miệt là “khu trại đồng giới”. “Người đồng giới không bị ép buộc tới các khu trại đồng giới nhưng thực sự họ cảm thấy thoải mái hơn khi được ở đây bởi họ có thể là chính mình” – ông Victor Michaelson nói về “khu trại” này.

‘ "Khu trại đồng giới" tại Moscow (Ảnh: VTV Online)

Cách đây không lâu, Nghị viện Nga đã thông qua một điều luật cấm phổ biến tình yêu đồng giới tới trẻ em. Nhưng một số nhà lập pháp Nga vẫn chưa muốn dừng lại. Nghị sĩ Alexei Zhuravlyov đang thúc đẩy một dự luật, trong đó tước quyền nuôi con của các cặp đôi đồng giới. Ông cho rằng chỉ có mô hình gia đình truyền thống mới được chấp nhận tại Nga: “Một mẹ và một cha, đó là phù hợp với chúng tôi. Tôi nghĩ rằng Nga đang đi trên con đường đúng đắn nếu so với xã hội phương Tây”.

“Dự thảo luật đầu tiên của ông Zhuravlyov đã không được Quốc hội thông qua. Vì vậy, Nghị sĩ này đang tính tới việc đệ trình một phiên bản dự thảo khác, trong đó, tước quyền nuôi con của những người cha hay người mẹ từ bỏ mối quan hệ khác giới để theo đuổi tình yêu đồng giới” – phóng viên Phil Black tại Moscow cho hay.

Câu chuyện sau đây sẽ cho thấy để những người đồng giới được xã hội thừa nhận vẫn còn là một chặng đường dài và đầy thách thức:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước