Nàng Mona Lisa thật sự là ai?

Bích Vân -Chủ nhật, ngày 04/05/2014 06:46 GMT+7

Danh tính của người phụ nữ bí ẩn - nguyên mẫu nàng Mona Lisa trong tranh Leonard Da Vinci sẽ sớm được xác định trong nay mai. Các nhà nghiên cứu Italy đang thực hiện xét nghiệm ADN với các mẫu được lấy từ ngôi mộ niên đại nhiều thế kỷ tại Florence.

Một lỗ khoét tròn chỉ vừa đủ kích thước một người đã được đục sâu để tạo lối xuống hầm mộ của gia đình thương gia Francesco Del Giocondo. Những nghi vấn cho rằng, người vợ của thương gia này, bà Lisa Gherardini đã ngồi làm mẫu vẽ cho rất nhiều bậc thầy hội họa thời kỳ Phục hưng, khoảng thế kỷ XVI, trong đó có Leonardo Da Vinci.

ADN của các đoạn xương lấy từ hầm mộ sẽ được đem ra so sánh với mẫu ADN của 5 người con của vợ chồng bà Gherardini để xác định xem liệu chúng có đến từ thời kỳ mà người đã làm mẫu cho Leonardo da Vinci đã sống hay không. Nếu thấy trùng khớp, có thể khẳng định rằng, người phụ nữ được da Vinci vẽ trong bức tranh Mona Lisa chính là Lisa Gherardini del Giocondo.

‘ Một nhà nghiên cứu trong hầm mộ của gia đình thương gia Francesco Del Giocondo.


Ông Silvano Vinceti - Người chủ trì dự án tìm kiếm Mona Lisa cho biết: “Cho đến nay, không có nhiều các nguồn sử liệu liên quan đến cuộc đời của Lisa Gherardini. Tuy nhiên, người ta biết rằng bà Lisa được sinh ra ở Florence, lấy ông Francesco, lúc ấy đã rất giàu có, vào năm 1495, khi bà mới 16 tuổi. Họ có với nhau 5 người con và sống trong một ngôi nhà ở trung tâm Florence. Như rất nhiều các nhà buôn và quý tộc thời đó, ông Giocondo là người yêu nghệ thuật và chính ông đã thuê Leonardo da Vinci vẽ bức chân dung vợ ông”.

Tuy nhiên, theo các nhà lịch sử nghệ thuật, do di chuyển quá nhiều, da Vinci đã mất rất nhiều năm để vẽ bức tranh và có thể đã hoàn thành vào năm 1516 ở Pháp, 3 năm trước khi ông qua đời.

Năm 2005, một chuyên gia của trường đại học Heidelberg, Đức, đã phát hiện ra dòng ghi chú trong một văn bản viết vào năm 1503, rằng Leonardo da Vinci đang vẽ một bức chân dung về nàng Lisa del Giocondo. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể được khẳng định bằng thực tế khoa học sau khi có kết quả xét nghiệm ADN của các chuyên gia Italy.

Bức tranh bất hủ của Leonardo da Vinci, hiện được trưng bày trong Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp và thu hút 6 triệu lượt khách đến xem mỗi năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước