Người già ở Nhật Bản làm sao để sống độc lập?

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 14/11/2013 06:00 GMT+7

 Cuộc sống cô đơn của những người già tại các làng quê và thị trấn đang đặt lên gánh nặng cho các nhà chức trách Nhật Bản về một giải pháp tối ưu giúp họ sống độc lập mà không cần sự giúp đỡ của con cháu.

Tại Nhật Bản, dân số già đang trở thành một vấn đề khá nghiêm trọng khi mà 1/4 dân số ở độ tuổi trên 65. Những người cao tuổi sống ở các ngôi làng và thị trấn nhỏ tại Nhật Bản thường phải đối mặt với một tương lai cô đơn không có ai chăm sóc vì con cháu đều chuyển lên các thành phố sinh sống. Đây cũng là lý do buộc các nhà chức trách nước này phải tìm ra những giải pháp để giúp những người già có thể sống một cách độc lập mà không cần sự giúp đỡ của con cái.

Cuộc sống của những người già cô đơn tại một ngôi làng trên đảo Kyushu đang trở thành mối lo ngại của những người dân. Họ lo sợ vì những người già cô đơn này có thể chết một mình trong căn nhà của họ mà không ai biết. Vì vậy, một giải pháp được đưa ra là những người già sống một mình sẽ cắm một lá cờ trước cửa ngôi nhà của họ vào mỗi buổi sáng để biết họ vẫn sống bình thường. Song, điều này cũng không giải quyết được vấn đề cơ bản về cuộc sống cô đơn của những người cao tuổi tại đây.

Một hội chợ ở Tokyo đã trưng bày một loạt sản phẩm nhằm giúp những người cao tuổi có thể sống một cách độc lập. Song, vấn đề đang đặt ra là nếu có sự giúp đỡ của con cháu thì cuộc sống của những người cao tuổi tại các làng quê và thị trấn sẽ giảm được gánh nặng cho các nhà chức trách Nhật Bản.

Phóng sự sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ thực trạng này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước