“Tất cả chúng ta đều là cá” - Sự khám phá thú vị về con người

Việt Hùng-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 17:29 GMT+7

 Chúng ta có nguồn gốc từ đâu? “Tất cả chúng ta đều là cá”là một câu trả lời khá thú vị cho câu hỏi đó. Nhưng thay vì trình bày những kiến thức khoa học di truyền một cách khô khan, cuốn sách thực sự đã lôi cuốn người đọc bởi lối kể chuyện giản dị hấp dẫn của tác giả.

Để có con người hôm nay, cơ thể chúng ta thực tế đã trải qua cuộc hành trình kéo dài bao nhiêu năm? Và cuộc hành trình đó đã diễn ra từng bước như thế nào? 3,5 tỉ năm là thời gian của một cuộc hành trình kéo dài khủng khiếp đã biến những động vật đơn bào bậc thấp, dần dần tiến hóa thành con người hiện đại hôm nay.

Neil Shubin, tác giả của cuốn sách là một nhà cổ sinh học và giáo sư về giải phẫu học, người đã đồng khám phá Tiktaalik, một “loài cá có tay” sống cách đây 375 triệu năm tại Bắc cực, đã kể câu chuyện về cơ thể chúng ta mà bạn chưa bao giờ nghe trước đây.

Thông qua việc nghiên cứu các hóa thạch và DNA, ông cho thấy rằng bàn tay chúng ta thực ra giống hệt vây cá, đầu chúng ta có cấu tạo giống loài cá không hàm đã tuyệt chủng từ lâu và những phần chính trong gene chúng ta có hình dáng và chức năng giống các loài giun và vi khuẩn.

Từ những câu chuyện thú vị của ông, chúng ta có được một cái nhìn về bản thân và thế giới xung quanh hoàn toàn mới, để từ đó tự cảm thấy yêu thiên nhiên, yêu các loài vật cũng như thực sự có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sống, thiên nhiên hoang dã xung quanh chúng ta.

Với cách kể chuyện độc đáo, hấp dẫn như một cuốn tiểu thuyết, cuốn sách dẫn dắt độc giả vào một hành hình đặc biệt xuyên suốt lịch sử sâu xa của cơ thể chúng ta. Tất cả những kiến thức cổ sinh vật học và khoa học di truyền vốn khô khan, khó tiếp cận hoàn toàn đã phải nhường chỗ cho những câu chuyện đầy bí ẩn, hấp dẫn về những loài cá lạ kỳ và cuộc hành trình tiến hóa của chúng trong hàng tỉ năm lịch sử.

Với sự nhiệt huyết cùng kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực cổ sinh vật học và khoa học di truyền, thực sự tác giả đã khiến bạn đọc không thể cưỡng lại được ham muốn tìm hiểu những bí ẩn trong quá trình tiến hóa của cơ thể con người hiện đại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước