Thêm yêu Hà Nội với "Hà Nội rong ruổi quẩn quanh"

Cẩm Nhung-Thứ năm, ngày 10/10/2013 10:25 GMT+7

 Nhân kỷ niệm 59 năm Giải phóng Thủ đô 10/10, một tác phẩm mới của Cố nhà văn Băng Sơn viết về Hà Nội với tiêu đề “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” đã được giới thiệu tới độc giả. Đây là tuyển tập 33 tản văn viết về Hà Nội, thể hiện cách nhìn và cách yêu Hà Nội mang dấu ấn Băng Sơn.

Nhà văn Băng Sơn đã từng viết “Hà Nội như máu thịt tôi, không thể tách rời ra được nữa... Hà Nội có gì thì con người tôi có cái ấy...”. Và suốt cuộc đời cầm bút của mình, ông đã chọn viết về Hà Nội từ tác phẩm đầu tiên đăng báo năm 17 tuổi đến khi gác bút với sự nghiệp viết văn gần 60 năm.

Với "Hà Nội rong ruổi quẩn quanh", ông chọn cách rong ruổi trên chiếc xe đạp Phượng Hoàng cót két, thu vào đôi mắt mình hình ảnh một Hà Nội trong vòng quay thật chậm của thời gian và ghi lại trong ký ức và viết ra một cách tinh tế những gì ông nhìn thấy và cảm thấy.

Ở ông còn một cảm thức thường trực về lịch sử. Bước chân lên mỗi viên gạch lát đường, ông như nghe được những hồi âm từ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ là kiến thức! Tượng vua Lê bên Hồ Gươm, tứ trấn Thăng Long, ga tàu Hà Nội, Hồ Tây và những cảnh quanh bên hồ, hay mỗi loài cây trên đường phố Hà Nội... cảm xúc bâng khuâng với hồn thiêng lịch sử thấm đẫm những trang viết ấy!

Có thể nói, “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” là tập tản văn của một trong những hồn văn tinh tế, yêu mến và hiểu biết bậc nhất về Hà Nội. Ông đã dành trọn cả cuộc đời để hiểu, để yêu và sáng tác về Hà Nội, lưu giữ bằng văn bản những nét đẹp chỉ riêng ở Hà Nội mới có.

Tập tản văn còn có sự hòa điệu của những kí họa sinh động của họa sĩ - nhà báo Nguyễn Trường, một Việt kiều tại Mỹ, một người cũng nặng lòng yêu mến nét đẹp của Hà Nội 36 phố phường.

Độc giả yêu Hà Nội chắc hẳn đã biết tới nhiều tác phẩm của Nhà văn Băng Sơn như: “Thú ăn chơi người Hà Nội”, “Dòng sông Hà Nội”, “Nghìn năm còn lại”, “Nước Việt hồn tôi”, “Đường vào Hà Nội”, “Phập phồng Hà Nội”, “Hà Nội 36 phố phường”... Và bây giờ, đã có thêm một tác phẩm nữa để độc giả có thể cùng làm đầy thêm tình yêu Hà Nội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước