"Tiền không mua được gì?" - Cuốn sách thú vị không nên bỏ lỡ

Thanh Hoa-Thứ sáu, ngày 20/06/2014 11:50 GMT+7

Trong cuốn sách này, mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế được tác giả truyền tải một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển và dí dỏm. Có rất nhiều ví dụ, rất nhiều thông tin lý thú được tác giả đưa ra, trong quá trình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi quan trọng của thời đại này: Tiền không mua được gì?

Tiền không mua được gì? của tác giả người Mỹ Micheal Sandel là một cuốn sách thú vị về mà mọi độc giả nên đọc. Trong cuốn sách này, M. Sandel đặt ra những câu hỏi về đạo đức quan trọng nhất của thời đại chúng ta: Có vấn đề gì đang xảy ra với thế giới này khi mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền? Làm sao chúng ta có thể ngăn các giá trị thị trường khỏi thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống? Đâu là giới hạn đạo đức của thị trường?

Theo tác giả, trong những thập niên gần đây, các giá trị thị trường ngày càng lấn át các chuẩn mực phi thị trường trong hầu hết các mặt của đời sống. Ngày nay, hầu như cái gì cũng có thể mua bán được. Ví dụ:

- Nâng cấp phòng giam: 82 USD/đêm. Ở Santa Ana, bang California và một vài thành phố khác, tội phạm không liên quan đến bạo lực được phép trả tiền để có phòng giam sạch sẽ, yên tĩnh, cách xa phòng của những tội phạm không trả tiền.

- Quyền đi vào làn đường giành cho xe nhiều người khi xe chỉ có một người tại: 8 USD (Minneapolis và một số thành phố khác ở Mỹ).

- Quyền được bắn một con tê giác đen - loài vật đang bị đe doạ tuyệt chủng: 150.000 USD (Nam Phi).

- Quyền được phát thải một tấn carbon vào bầu khí quyển: 18 USD (Liên minh Châu Âu).

- Cho con nhập học vào một đại học danh tiếng: Ban lãnh đạo một số trường hàng đầu thế giới cho biết họ chấp nhận một số sinh viên không xuất sắc lắm nếu cha mẹ sinh viên này sẵn lòng đóng góp một khoản tiền đáng kể cho trường.

Qua cuốn sách Tiền không mua được gì?, tác giả Micheal Sandel một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận mà kỷ nguyên do thị trường định hướng của chúng ta chưa nghĩ tới. Đó là vai trò đích thực của thị trường trong một xã hội dân chủ là gì và chúng ta phải làm gì để bảo vệ các giá trị đạo đức mà thị trường không coi trọng và tiền không thể mua được?

Dù chúng ta chưa thể có câu trả lời trọn vẹn cho những câu hỏi này, nhưng nếu chúng ta không nêu ra, không tranh cãi để đi đến một ranh giới mà toàn bộ cộng đồng, xã hội chấp nhận thì rất có thể, thị trường sẽ quyết định hộ chúng ta.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước