Trà cung đình Huế - Nét tinh hoa của vùng đất Cố đô

S - Việt Nam-Thứ năm, ngày 03/04/2014 12:44 GMT+7

Cố đô Huế không chỉ nổi tiếng với một nền ẩm thực cung đình tinh tế và cầu kỳ mà đến nay vẫn còn nhiều nét được lưu giữ lại. Trong số ấy, phải kể đến các loại trà cung đình và cách thưởng trà rất riêng của người Huế.

Nếu như xưa kia chỉ có các vua chúa, quan lại hay giới quý tộc mới có điều kiện thưởng thức trà cung đình thơm ngon mang phong vị cổ truyền, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe thì ngày nay một người bình thường cũng có thể có điều kiện để thưởng thức.

Điều đặc biệt và là điều quan trọng nhất làm nên nét riêng của trà cung đình Huế là dược trà - nghĩa là vừa có trà, vừa có các thành phần thảo dược. Ví thế, trà cung đình Huế cũng có tác dụng như những bài thuốc, nhưng lại có mùi vị thơm ngon để thưởng thức như trà.

Công thức, tỉ lệ của các thảo dược trong mỗi bài trà đều rất quan trọng, đây là những bài trà được lưu truyền lại từ xa xưa. Các loại hoa để làm trà cung đình được sao sấy rất cẩn thận để có thể giữ được nguyên vẹn hương thơm và màu sắc.

Trà cung đình Huế rất thích hợp với cái nóng khắc nhiệt của mùa hạ, người dùng chỉ cần đun sôi nước, để nguội và thêm một vài viên đá là đã có ngay một ly trà thơm ngon mát lạnh. Trà có tác dụng thanh nhiệt, làm đẹp da cho phụ nữ, còn người già khi uống sẽ ngủ sâu và ngon giấc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước