Trẻ cao hơn nếu được cung cấp nước sạch

Hoài Thu-Thứ hai, ngày 05/08/2013 11:05 GMT+7

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Anh, việc giữ vệ sinh sạch sẽ và sử dụng nguồn nước sạch có mối liên hệ trực tiếp tới sự phát triển và sức khỏe lâu dài của trẻ nhỏ.

Điều này có nghĩa việc cải thiện chế độ ăn uống không phải là biện pháp duy nhất để giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Theo các nhà khoa học tại Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London (Anh), nước bẩn cộng thêm việc không vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng đường ruột ở trẻ nhỏ, khiến giảm lượng chất dinh dưỡng được hấp thụ.

‘ Sử dụng nguồn nước sạch có mối liên hệ trực tiếp tới sự phát triển và sức khỏe lâu dài của trẻ nhỏ. (Ảnh: CNN)

Tiến sỹ Alan Dangour, Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới, Anh cho biết: “Đối với những trẻ hay bị bệnh tiêu chảy, ruột của các em đã bị các vi khuẩn tấn công nên các em hấp thụ các chất dinh dưỡng kém hơn. Bên cạnh đó, khi bị ốm thì đương nhiên trẻ cũng thường biếng ăn hơn”.

Kết quả nghiên cứu tại 10 nước phát triển trên thế giới cho thấy trẻ em dưới 5 tuổi hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và có thể cao thêm 0,5 cm chỉ nhờ việc được cung cấp nước sạch và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. Đối với nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng, việc giữ gìn vệ sinh và dùng nước sạch đã kích thích sự phát triển của các em thêm 15%.

Điều này cho thấy việc nâng cao hệ thống cấp nước sạch cùng với tuyên truyền đảm bảo vệ sinh cho trẻ nhỏ, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa là việc làm vô cùng cần thiết để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em ở nhiều nước đang phát triển.

Tiến sỹ Alan Dangour, Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới, Anh chia sẻ: “Việc làm sạch nguồn nước hay cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường là những công việc không hề đơn giản và cần có sự phối hợp của Chính phủ, các tổ chức mới có thể được thực hiện rộng rãi, nhằm mang lại lợi ích cho mọi người”.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả rút ra từ nghiên cứu này sẽ đem lại những sự thay đổi mới trong công tác hỗ trợ trẻ em tại các quốc gia chưa phát triển, nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và sức khỏe lâu dài cho các em.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước