Triển lãm “Chuyện của chợ” - món quà cho ngày 8/3

Thu Trang-Thứ tư, ngày 19/02/2014 16:26 GMT+7

Chợ là hình ảnh gần gũi, quen thuộc gắn liền với người phụ nữ Việt Nam từ xưa tới nay. Cũng không ngoa khi ví chợ như một Viện Hàn lâm sống động, một kho tàng văn hóa đậm chất vùng miền được hun đúc từ đời này sang đời khác. Triển lãm Chuyện của chợ là món quà mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam muốn gửi đến những người phụ nữ nhân dịp ngày 8/3.  

Có ai đó nói rằng đến đâu muốn tìm hiểu về đời sống kinh tế, tinh thần, hãy ra chợ. Chợ luôn là một phần không thể tách rời của đời sống xã hội, phản ánh khá trung thực đời sống kinh tế ở nơi đã sinh ra nó và đương nhiên nó cũng là yếu tố cấu thành đời sống văn hóa vùng miền. Mỗi vùng đất có một cái chợ riêng cho mình và lưu giữ độc quyền một giá trị.

‘ Chợ Bưởi Hà Nội xưa gọi là Kẻ Chợ (theo các nhà sử học, tên gọi này có thể đã xuất hiện từ thời Lý - Trần), mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến chính là nơi hội tụ các ngành nghề, là nơi họp chợ, là thị trường lớn nhất Việt Nam ngày ấy.

Nói đến chợ Hà Nội, người ta thường nhắc đến hai chợ: To và vui nhất có chợ Đồng Xuân và đặc biệt nhất là chợ Đuổi vì chợ này chỉ họp khi các chợ khác đã tan, nghĩa là đã bị đuổi chợ và họp ngoài trời.

‘ Chợ Cầu Giấy

Nằm trong khu phố cổ Hà Nội, có lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của đất Thăng Long xưa, chợ Đồng Xuân không chỉ đơn thuần là địa điểm giao thương mà còn có giá trị văn hóa tình thần, phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa và nay.

Chợ tồn tại, phát triển và biến đổi cùng nhịp sống thành phố. Nhiều chợ ở Hà Nội đến nay chỉ còn trong ký ức vì đã biến đổi thành trung tâm thương mại hoặc biến mất nhưng chợ vẫn hiển hiện như một phần của lịch sử, văn hóa Hà Nội và là nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình.

‘ Chợ Đồng Xuân

Không chỉ ở Hà Nội mới có những khu chợ đặc trưng mà ngay tại một đô thị hiện đại như TP.HCM, chợ cũng luôn được nhắc tới như một nét văn hóa đặc trưng. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, biến cố của thời gian, được tu sửa nhiều lần nhưng những ngôi chợ lâu đời ở Sài Gòn vẫn giữ được những nét đặc trưng vốn có - những đặc điểm làm nên nét văn hóa độc đáo của mình…

Chợ Bến Thành

Triển lãm Chuyện của chợ là những chia sẻ về ký ức của chợ xưa, thực trạng chợ nay và mong muốn chợ trong tương lai thông qua những bức ảnh tư liệu, tiếng nói đa dạng nhiều chiều của người dân, những người mua, kẻ bán.

Đến với Chuyện của chợ, khán giả còn được trở về với không gian quen thuộc của chợ truyền thống, được tự do mua sắm nhiều sản phẩm nông sản sạch hay đơn giản là thưởng thức những món quà quê mộc mạc và khó quên.

Triển lãm Chuyện của chợ khai mạc vào ngày 6/3 đến 15/4 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước