10 trải nghiệm thú vị khi du lịch Myanmar

Ivivu-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 06:00 GMT+7

Với hơn 100 ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau, Myanmar là một đất nước khá thú vị trong mắt du khách nước ngoài. Đến Myanmar để tìm hiểu nền lịch sử phong phú, cuộc sống của người dân bản địa và trải nghiệm những điều thú vị khác là điều bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Bạn có thể lên kế hoạch những điều mình sẽ làm khi du lịch Myanmar, nhưng sự thật đôi khi sẽ khác hẳn những gì bạn đã tưởng tượng. Dưới đây là 10 trải nghiệm thú vị ở Myanmar được chia sẻ bởi blogger du lịch Bessie.

1. Thử trang phục truyền thống

Dù bạn có đi du lịch đến bất cứ nơi đâu đi chăng nữa thì việc gặp gỡ và trò chuyện với những người dân địa phương chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm tuyệt vời. Ngày đầu tiên ở Myanmar, bạn nên ghé chợ hoặc đi bộ vào trung tâm thành phố, tới những cửa hàng bán trang phục truyền thống (vốn được gọi là longyi (dành cho nam) và tamain (dành cho nữ).

Có rất nhiều màu sắc và hoa văn để bạn lựa chọn, đặc biệt có cả những họa tiết chỉ dành riêng cho những dân tộc thiểu số. Mặc longyi và tamain đơn giản chỉ cần quấn vải thành nhiều vòng ngang hông, và bạn chỉ cần quấn thật chặt để mặc chúng được an toàn. Khác với các nước khác trong khu vực, người Myanmar mặc trang phục này hàng ngày.

2. Cảm nhận nét đẹp địa phương

Thanaka là loại phấn trang điểm truyền thống ở Myanmar, có mùi hương tự nhiên ngọt ngào, được người dân sử dụng để làm mát da và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Phấn được làm từ bột cây Thanaka trồng khắp cả nước.

Phụ nữ và cả trẻ em đều dùng thanaka, những sinh viên mà tôi gặp bảo rằng họ dùng thanaka để bôi lên khắp mặt và cánh tay hàng ngày. Thông thường người dân hòa một ít nước vào bột, rồi dùng bàn chải hoặc bông gạt để vẽ lên mặt. Bạn sẽ thấy thú vị khi nhìn những bé gái với hình thỏ và động vật trên má.

3. Thưởng thức trà

Đi khắp các ngã đường Myanmar, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp những quán trà ven đường đông người lúc xế chiều. Người dân uống trà và trò chuyện râm ran. Có các loại trà sữa với vị ngọt, đắng hay loại trà hỗn hợp, dùng kèm với một ít bánh bao hấp và bánh parata.

4. Ngồi hàng giờ trong chùa

Bạn có thể đến thăm các ngôi chùa, tiếp xúc với các Phật tử để khám phá văn hóa của đất nước Myanmar, bởi đền thờ là nơi nhiều gia đình địa phương dành nhiều thời gian để đến cùng nhau. Bạn sẽ bắt gặp các thầy tu và ni cô ngồi thiền hoặc tụng kinh hàng giờ.

Bạn nên mang theo một ít thức ăn nhẹ và nước uống, ngồi và quan sát truyền thống thờ cúng nơi đây. Ở Myanmar có khá nhiều đền chùa, du khách có thể chọn ghé thăm chùa Shwedagon ở Yangon, Maha Muni ở Mandalay và nhiều ngôi chùa khác.

5. Leo lên đỉnh Mandalay và nói tiếng Anh với các tu sĩ

Những tu sĩ ở đây đa số theo học Đại học Phật giáo ở phía tây Mandalay và nguyện vọng của họ là được đi du học ở Thái Lan hay Ấn Độ. Chính vì vậy, các tu sĩ trẻ rất sẵn lòng dẫn bạn đi tham quan khám phá và trò chuyện không ngoài mục đích luyện tập, nâng cao trình độ tiếng Anh.

6. Ngắm nhìn dòng người đi bộ trên câu cầu gỗ tếch dài nhất thế giới

Cầu U Bein là cầu gỗ tếch dài nhất thế giới, nối liền một vài thị trấn nhỏ ở Mandalay. Người dân địa phương và các tu sĩ thường chở hàng bằng xe đạp băng qua cầu. Dành thời gian đi bộ trên cây cầu có chiều dài 2km này sẽ không làm bạn thất vọng. Bạn sẽ bắt gặp cảnh hồ đầy nước vào mùa mưa, tới mùa khô còn có thể thấy cá và nhiều loại động vật khác lang thang qua hồ. Bạn cũng có thể đi thuyền trên hồ và ngắm nhìn dòng người qua lại trên cầu.

7. Khám phá xứ sở với hơn 2.000 đền chùa

Là một trong những quốc gia có nhiều đền chùa nhất trong khu vực, Myanmar là điểm đến yêu thích cho những du khách thích khám phá văn hóa tôn giáo. Hơn 2.000 đền chùa trải rộng khắp đất nước, bạn có thể đạp xe từ ngôi đền này đến ngôi đền kia.

Bạn nên mang theo một tấm bản đồ, khoanh tròn những địa điểm bạn sẽ ghé thăm và bắt đầu chuyến đi để khám phá cảnh quan tuyệt đẹp xung quanh. Bạn nhớ mang theo nước và đồ ăn nhẹ, vì xung quanh đền chùa thường không có nhiều hàng quán.

8. Khám phá những ngôi làng quanh hồ Inle bằng xe đạp và xuồng

Trong mắt một số người Myanmar, hồ Inle là nơi đẹp nhất thế giới. Hồ Inle không quá sâu nhưng mặt hồ như mặt kính phản chiếu khung cảnh núi đồi xung quanh. Bạn có thể đi xe đạp khám phá vài thị trấn nhỏ lân cận, đi xuồng trên hồ để tận hưởng khung cảnh, ghé thăm các hàng quán và đền chùa gần đó.

9. Hành hương xứ Phật và hít thở không khí trong lành

Lên đỉnh chùa Kyaiktiyo (hay còn gọi là Golden Rock – Chùa Núi Vàng) và thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp từ trên đỉnh núi cũng là một trải nghiệm mới mẻ. Golden Rock nổi tiếng bởi sự chênh vênh và bề mặt dát vàng.

Tương truyền rằng, dù chỉ tiếp xúc một ít với bề mặt núi nhưng Golden Rock vẫn sừng sững là do có sợi tóc của Phật giữ vững nó. Phật tử từ khắp các nơi đến đây để tỏ lòng tôn kính và ngồi thiền nhìn ra thung lũng bên dưới. Một chú ý nhỏ, bạn nên mang những trang phục phủ kín vai và đầu gối để phù hợp với sự trang nghiêm nơi đây, đồng thời giữ ấm cơ thể vì khí trời ở đây khá lạnh.

10. Ăn uống

Cũng giống như trên 100 ngôn ngữ và văn hóa khác nhau, thức ăn ở Myanmar rất phong phú và đa dạng. Một bữa ăn gia đình hàng ngày ở đây gồm nhiều món ăn khác nhau dùng chung với cơm. Mỗi thành viên có một chén soup riêng.

Món lephet-do (xà lách lá trà) khá nổi tiếng ở Myanmar, nguyên liệu chính là lá trà tươi trộn đều với bắp cải, hành tây, tỏi, lạc và nhiều loại rau khác. Mùi vị của nó có thể khác nhau theo cách chế biến của từng địa phương. Mùi vị của mì Shan sẽ không làm bạn thất vọng. Món mì có trứng và các loại rau quả, đôi khi chỉ có nước sốt cà chua, thịt và đậu hũ. Món bánh parata thường dùng ăn nhẹ khi uống trà có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đó là một loại bánh mì, có đậu, trứng, đường, chuối…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước