Bỉ - Vương quốc của 1.100 loại bia

Hồng Quang -Thứ ba, ngày 08/07/2014 15:47 GMT+7

Một cửa hàng bán các loại bia tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: Getty)

Bia Bỉ ngon có tiếng trên thế giới, nhờ truyền thống nấu bia từ thời Trung cổ. Nước này sản xuất tới hơn một ngàn loại bia khác nhau.

Tại Bỉ, trong những ngày diễn ra World Cup, các quán bar đông nghịt khách xem đá bóng và tất nhiên là đi cùng với bóng đá phải là cốc bia.

Mùa hè năm nay, châu Âu nóng hơn mọi năm, lại thêm trái bóng lăn tại Brazil, các nhà máy bia Bỉ đều tăng công suất. Năm ngoái, 150 nhà máy bia của Bỉ sản xuất hơn 2 tỷ lít. Năm nay chắc chắn sẽ nhiều hơn. Xuất khẩu bia tiếp nối đà tăng đều từ 25 năm nay, 2/3 lượng bia sản xuất tại Bỉ được bán ở nước ngoài.

Ông Bram Vaerewyck - Nhà máy bia Duvel cho biết: “Hơn nửa doanh số của chúng tôi là từ xuất khẩu. Chúng tôi xuất khẩu bia sang 60 quốc gia trên thế giới”.

Bia ngon là một trong những niềm tự hào của người dân Bỉ. Đất nước này có tới 1.100 loại bia khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất vẫn là 6 loại bia do các tu viện sản xuất theo các công thức bí truyền có cách đây gần 10 thế kỷ.

Theo ông Nicolas Soenen, nhờ các bí quyết ủ bia từ xưa mà bia Bỉ cho tới nay vẫn được đánh giá cao trên thế giới.

‘ Bia Bỉ được đánh giá cao trên toàn thế giới nhờ bí quyết ủ bia đặc biệt. (Ảnh minh họa)

Bia trắng, bia vàng, bia nâu, bia hổ phách, bia hoa quả, có những nhãn hiệu bia từ thời Trung cổ đến nay vẫn còn duy trì nhưng cũng có những nhãn hiệu mới chỉ xuất hiện cách đây vài chục năm. Có những bia nhẹ và thơm dành cho phái yếu, cũng có những loại nặng tới 11° cho dân sành bia.

Ông Arnaud Van Hollebeke - Chủ quán bar Belga Flagey chia sẻ: “Người Bỉ chúng tôi thích uống bia hơi, loại bia khoảng 4 đến 5 độ, khá nhẹ, có thể uống được nhiều. Người nước ngoài tới đây thì hay thử nhiều loại khác nhau, bia chai loại nặng tới 10 độ hoặc hơn hay các loại bia có hương vị khác nhau”.

Xuất khẩu bia Bỉ tăng đều, nhưng tiêu thụ bia trong nước lại có xu hướng giảm. Trung bình trong năm ngoái, mỗi người Bỉ uống khoảng 96 lít bia, như vậy là kém xa so với cách đây 25 năm, với mức tiêu thụ bia trung bình của người dân Bỉ lên tới 120 lít mỗi năm.

Người Bỉ uống ít bia hơn, nhưng tiền chi cho bia không giảm. Bia ngon và có giá bán cao vẫn tăng trưởng và nay chiếm tới 1/3 thị phần tại nước này.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước