Buôn cổ của người M’Nông ven hồ Lăk

Nguyễn Ngân-Thứ hai, ngày 06/01/2014 16:34 GMT+7

Hồ Lăk một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng nhất tại vùng đất Tây Nguyên với hai buôn cổ vẫn giữ được nét văn hoá truyền thống.

Hiện nay, người dân sống xung quanh hồ Lăk chủ yếu là đồng bào M’Nông với hai buôn cổ: buôn Jun và buôn M’Liêng. Những năm gần đây, cùng với sự ra đời của những hợp tác xã du lịch, bà con đang khai thác ngày càng hiệu quả những tiềm năng kinh tế và du lịch tại địa phương.

‘ Vẻ đẹp hồ Lăk. (Ảnh: VTV Online)

Những con thuyền độc mộc là hình ảnh đặc trưng và hiếm có còn lại tại mảnh đất này. Nó vừa là phương tiện mưu sinh, vừa là cách người dân gìn giữ không gian sinh hoạt nơi nhiều ghềnh, định hình từ hàng trăm năm trước.

Ông YT Lứt, Buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk, Đăk Lăk chia sẻ: “Cá nhiều lắm: cá chép, cá trắm, cá rô phi. Nếu có nhiều thì mình bán, không thì đủ ăn thôi. 3-4 kg thì bán. Mua ớt, mua mắm”.

Hai buôn cổ: buôn Jun và buôn M’Liêng gồm hơn 200 hộ dân. 70% cuộc sống bà con dựa vào nguồn thủy sản của hồ. Nhưng, không vì thế mà hình thức đánh bắt tận diệt được tận dụng. Bà con xác định, khai thác nhưng phải đi kèm với bảo vệ cảnh quan hồ.

Mời quý vị theo dõi Video sau đây để biết thông tin chi tiết: tại đây.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước