Đến Morroco chiêm ngưỡng các tác phẩm từ... rác

Minh Trang -Thứ ba, ngày 11/03/2014 09:53 GMT+7

Đường phố Marrakesh Biennale - Morroco đã trở thành một không gian triển lãm lớn, trưng bày sản phẩm sáng tạo độc đáo của hàng trăm nghệ sĩ đương đại.

Các tác phẩm như một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy ngay cả những thứ tưởng như bỏ đi thì vẫn có thể làm đẹp cho cuộc sống. Cuộc triển lãm được tổ chức nhằm gửi đi thông điệp về ý thức giữ gìn môi trường đến với tất cả mọi người.

Đây là những nhạc cụ truyền thống của Maroc đã bị bỏ đi, chúng vẫn mang đến những giai điệu tuyệt vời. Tất cả tác phẩm nghệ thuật mà khán giả thưởng thức trong cuộc triển lãm đặc biệt này đều được làm nên từ rác. Trong những ngày này, Lâu đài Dar Si Said tại Marrakesh trở thành một sân khấu, hay còn có thể gọi là một không gian triển lãm lớn với những âm thanh và các điểm tham quan độc đáo. Được xây dựng từ thế kỷ 19, ngày nay, lâu đài này trở thành một bảo tàng nghệ thuật và cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật lớn của đất nước Morroco.

Alya Sebti - Giám đốc nghệ thuật của chương trình cho biết: “Mục đích chính của chương trình triển lãm này là để khơi dậy một xu hướng sáng tác mới trong xã hội. Những tác phẩm ở đây mặc dù được tạo nên từ rác nhưng bạn có thể thấy chúng rất tinh tế và thể hiện sự sáng tạo vô biên của nghệ thuật. Khi đến đây bạn còn có thể khám phá lâu đài di sản đặc biệt này”.

Sự kiện này được tổ chức hai năm một lần, tạo cơ hội để các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới thể hiện tài năng, sức sáng tạo của mình và giới thiệu đến công chúng. Năm nay, chương trình được diễn ra với hàng loạt các hoạt động trình diễn nghệ thuật, video và điện ảnh.

Nghệ sĩ Eric van Hove chia sẻ: “Mỗi thứ bạn nhìn thấy, nhặt lên trên các ngả đường nơi bạn đi qua đều là một mảnh ghép của cuộc sống và nếu trân trọng nó, bạn sẽ thấy nó thật hữu ích. Trong cuộc sống cũng vậy, khi chúng ta biết cách yêu quý vạn vật xung quanh và hài hòa mọi mối quan hệ, chúng ta sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Sự hoàn hảo là do cách chúng ta nhìn nhận mà thôi”.

Qua mỗi năm tổ chức, số lượng nghệ sĩ đăng ký tham dự cùng các tác phẩm trưng bày ngày một tăng lên. Công chúng và các nhà phê bình nghệ thuật đánh giá rất cao chất lượng nghệ thuật và hiệu quả tác động xã hội từ cuộc triển lãm này.

Theo nhà phê bình Othman Zine, cuộc triển lãm rất gần với thực tế cuộc sống của chúng ta hiện nay. Đó là sự lên ngôi của những đồ phế thải. Nếu chúng ta không tận dụng chúng một cách thông minh, chúng sẽ khiến cuộc sống trở nên tồi tệ hơn.

Năm nay, chương trình có sự tham gia của 450 người tác giả, trong đó có 41 nghệ sĩ chính thức, 10 dự án được thực hiện bởi các đơn vị xã hội hóa và 38 dự án liên kết với những tổ chức trong thành phố. Nhà tổ chức và các nghệ sĩ tin rằng họ đã làm tốt sứ mệnh truyền đi lời kêu gọi về một tinh thần tôn trọng môi trường sống trong toàn cộng đồng. Cùng với chương trình này, nhiều dự án nghệ thuật được tổ chức trong năm đã giúp Marrakesh thu hút một lượng du khách lớn với cách thức tổ chức chuyên nghiệp, mang tính cộng đồng cao.

Các bạn có thể xem lại nội dung trên qua video sau đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước