Đến thăm thánh đường “độc nhất vô nhị” trên thế giới

Bích Vân-Thứ ba, ngày 24/12/2013 07:15 GMT+7

Vương cung thánh đường Sagrada Familia không chỉ là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Barcelona, Tây Ban Nha mà còn là biểu tượng của đất nước này, với kiến trúc độc nhất vô nhị trên thế giới.

Trong mùa Giáng sinh, du khách khắp mọi nơi đổ về đây để chiêm ngưỡng sự vĩ đại của Vương cung thánh đường Sagrada Familia. Công trình được coi là kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudi.

Những ngọn tháp của vương cung thánh đường Sagrada Familia tiếp cận với bầu trời, thống lĩnh cái nhìn ở mọi góc chân trời của Barcelona. Một dự án kéo dài không tưởng, chưa từng có ở một công trình nào, bởi nhà thờ này được xây dựng bắt đầu vào năm 1882 nhưng đến tận năm 2026 mới có thể hoàn thành. Nếu đúng như lịch trình này thì điểm nhấn kiến trúc độc đáo nhất trên thế giới sẽ hoàn thiện trùng với năm kỷ niệm 100 năm ngày mất của cha đẻ Antoni Gaugi của nó.

‘ Vẻ đẹp của Sagrada Familia từ xa (Ảnh: barcelonaholidayapartments.co.uk)

Với phong cách kiến trúc Art Nouveau, những ngọn tháp tạo thành lâu đài cát, tạo dựng khung cảnh của gia đình thiêng liêng: chúa Jesu, Đức mẹ Maria và thánh Giuse. Những bài thánh ca sẽ vang lên liên tục trong tháng mừng Giáng sinh. Có khoảng 3 triệu du khách viếng thăm nơi này mỗi năm, với tiền vé thu về rất đáng kể, khoảng 34 triệu USD - khoản chi phí cần thiết cho việc xây dựng nhà thờ.

Bà Geraldine, du khách Pháp trầm trồ: “Nó thật kỳ vĩ. Tôi có thể ngắm nhìn nó ở mọi góc và mỗi góc nhìn lại đẹp một cách khác nhau. Ánh sáng và màu sắc hòa quyện. Nó thật phi thường”

‘ Sagrada Familia sáng rực trong đêm (Ảnh: petrotimes)

Những công nhân xây dựng vẫn bận rộn trong những ngày cận kề Giáng sinh. Kiến trúc sư Antoni Gaudi đã thai nghén công trình trong suốt 42 năm. Ông qua đời đột ngột vào năm 1926 và thế hệ ngày nay đang nối tiếp thiết kế ông để lại. Jordi Faudi đảm nhiệm là kiến trúc sư trưởng của nhà thờ. Cha ông là học trò của Gaudi.

Jordi Faudi, kiến trúc sư trưởng nhà thờ Sagrada Familia chia sẻ: “Nhịp điệu xây dựng nhà thờ hòa với lịch sử của đất nước cũng như của Barcelona. Chúng tôi đang giữ ổn định tiến độ xây dựng. Và tháp thứ 18 sẽ được hoàn thành vào năm 2026”.

‘ Một góc bên trong Vương cung thánh đường (Ảnh: sagradafamilia.cat)

Hiện tại, tám tháp chuông trong số 12 tháp dự định xây đã được hoàn thành. Những tháp này là biểu tượng cho 12 tông đồ của chúa Jesus. Tháp cao nhất 170m mang chính tên Chúa Jesus. Các ngọn tháp đều được xây dựng như các nhũ đá và chạm trổ, gắn gốm tinh tế.

Ba mặt của nhà thờ đều có tên riêng, kể lại ba giai đoạn trong cuộc đời Chúa Jesus. Có vô số những tác phẩm điêu khắc Thiên chúa giáo được tạo tác trên những bức tường xung quanh nhà thờ. Nhiều tác phẩm được chạm khắc bởi điêu khắc gia nổi tiếng xứ Catalan, Josep Subirachs. Đây cũng là công trình duy nhất trên thế giới được UNESCO công nhận là di sản thế giới, mặc dù chưa được hoàn thành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước