Festival Huế 2014 sẽ có nhiều nét sáng tạo và đột phá

Minh Trang-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 10:50 GMT+7

Theo ban tổ chức, Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” sẽ có nhiều sáng tạo và đột phá.

Đêm Hoàng Cung - một trong những điểm nhấn trung tâm của mỗi kỳ Festival Huế sẽ được diễn ra vào ngày 15 và ngày 19/ 4. Năm nay, Đêm Hoàng Cung sẽ có bước đột phá về cách thể hiện. Lễ hội bắt đầu bằng nghi lễ cúng 9 vị “Thần Oai Vô Địch Thượng Tướng Quân” và khai hỏa nhằm tôn vinh Bảo vật quốc gia cửu vị thần công, bộ cửu đỉnh cũng sẽ được tôn vinh trong dịp này.

Cuộc sống hoàng cung rực rỡ nhưng uy nghiêm sẽ được lần lượt mở ra như từng trang sách từ Ngọ Môn, điện Thái Hòa đến Thế Miếu, Duyệt Thị Đường. Nhiều hoạt động lần đầu tiên được tái hiện như khám phá vườn thượng uyển cơ hạ, công chúa hoàng tử nô đùa, Thái hậu hồi cung tiếp khách... Dạ yến tiệc Đêm Hoàng cung sẽ khôi phục chuẩn mực các món ăn đặc sắc thời Nguyễn.

Tính quốc tế, hội nhập của Festival Huế cũng được phát huy đặc sắc trong Lễ hội Áo dài năm nay. Mỗi nhà thiết kế sẽ thể hiện sự sáng tạo trong các bộ sưu tập của mình dựa trên chủ đề về các quốc gia.

Cầu Trường Tiền, một trong những biểu tượng của thành phố Huế lần đầu tiên sẽ trở thành một sân khấu rực sáng với nghệ thuật sắp đặt lửa do các nghệ sĩ đoàn nghệ thuật Caraboss đến từ Cộng hòa Pháp thực hiện. Hai năm trước tại Festival Huế 2012, với nến và đuốc, đoàn Carabosse đã lần đầu tiên làm “bùng cháy” cố đô bằng lửa nghệ thuật ở Kỳ Đài, Quảng trường Ngọ Môn, cửa Hiển Nhơn (Đại Nội) và đường Đoàn Thị Điểm. Hàng ngàn đốm lửa đã đưa Huế trở về thời quá khứ lộng lẫy vàng son.

Là một lễ hội quốc tế, Festival Huế không thể thiếu sự tham gia nhiệt tình của các đoàn nghệ thuật nước ngoài. Năm nay, bên cạnh những hoạt động biểu diễn chính, sân khấu ngoài trời, lễ hội đường phố, các hoạt động cộng đồng cũng được mở rộng về quy mô, nội dung phong phú, sinh động hơn nhiều so với các kỳ Festival trước. Một số đoàn nghệ thuật đẳng cấp lần đầu tiên tham dự như ban nhạc Sururu Na Roda (Brazil), đoàn nghệ thuật trống Bati-holic (Nhật Bản), đoàn múa dân gian Asayel (Palestine)...

Ngoài ra, Festival Huế 2014 còn có các chương trình phục vụ khán giả thanh thiếu niên như chương trình “Sắc màu tuổi thơ” hay những chương trình sôi động, độc đáo dành riêng cho công chúng trẻ tuổi tại cung An Định.

Gắn với những hoạt động dày đặc, liên tục của Festival Huế, nhiều tour du lịch mới cũng được thiết lập như hành trình khám phá các điểm đến tại cố đô, nhà vườn và những lễ hội cổ truyền, các làng nghề như Phước Tích, du thuyền đến làng hoa giấy Thanh Tiên, tìm hiểu về tranh làng Sình...

Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival Huế 2014, lần đầu tiên diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN + 3. Tại sự kiện này, Huế sẽ được trao bằng công nhận Thành phố văn hóa của ASEAN, góp phần nâng cao vị thế văn hóa, lịch sử, tiềm năng và giá trị du lịch của thành phố cố đô.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước