MC Lê Anh: Du lịch là đi và trải nghiệm...

ĐLNA-Thứ bảy, ngày 16/03/2013 18:10 GMT+7

(Ảnh nhân vật cung cấp)

 “Như một người bị tù túng, tôi cảm thấy mình thích đi du lịch, đặc biệt là trải nghiệm những sự mới mẻ…” – MC Lê Anh chia sẻ trong cuộc trò chuyện với mục Du lịch của VTV News.

Với khán giả, Lê Anh từ lâu được biết tới với vai trò của một người dẫn chương trình. Tuy nhiên, ngày hôm hay, VTV News sẽ tiếp cận với anh qua một vai trò khác, ở một khía cạnh khác – người làm du lịch. Bạn sẽ được nghe và tiếp xúc với một Lê Anh Phó chủ nhiệm khoa Du lịch Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, và nghe anh nói về công việc chính của bản thân cũng như những đam mê đối với nghề nghiệp anh đã và đang gắn bó.

Anh được biết đến với vai trò một người dẫn chương trình truyền hình, nhưng công việc của anh lại gắn bó rất nhiều với du lịch. Vậy điều gì hấp dẫn khiến anh gắn bó với nghề này?

- Như một người bị tù túng, tôi cảm thấy mình thích đi du lịch, đặc biệt là trải nghiệm những sự mới mẻ, những vùng đất, con người, phong tục, những điều hay, dở… ngoài nơi tôi sinh ra. Nếu có gọi đó là gì khác ngoài du lịch thì đó cũng là đam mê của tôi. Bị hấp dẫn đôi khi không hiểu vì đâu, tôi thích và tôi có đầy năng lượng cho những chuyến đi. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Ngoài những chương trình ca nhạc, hội nghị… cũng từng thấy anh dẫn chương trình liên quan đến du lịch trên kênh VTV2…

- Đúng vậy! Một vài ekips sản xuất chương trình du lịch hay đất nước con người của VTV thấy tôi chia sẻ sự thích thú khám phá và giới thiệu cho khán giả nên họ mời tôi tham gia những chuyến làm phim. Nhận lời tham gia những chuyến đi như vậy gây khá nhiều khó khăn về lịch trình, giờ giấc và yêu cầu chuyên môn nhưng tôi có thể thích nghi được và làm tốt vai trò của mình. Tôi nghĩ tôi có thế mạnh ở thể loại này vì mình cũng có thể đồng thời là biên tập hay tham góp ý kiến cho đạo diễn được.

Tham gia những chương trình như thế với việc dẫn những chương trình khác có sự khác biệt nhiều không?

- Khác rất nhiều! Trên sân khấu là sự nuột nà, ở hiện trường làm phim du lịch là những trải nghiệm thực, cảm xúc riêng của bản thân nên phải thể hiện đơn giản, mộc mạc nhất có thể. Về cách nói cũng phải như điện ảnh vậy, đặc biệt là không "đẹp" như trên sân khấu. Trường quay có phụ trợ của ánh sáng, hóa trang, quần áo... nhưng những trải nghiệm khi đi làm những phim hay những chương trình về du lịch thì đôi khi phải trả giá bằng sự nguy hiểm đến sức khỏe của chính mình.

Vậy sự kết hợp những hình thức phổ cập du lịch trên truyền thông dạng truyền hình thực tế với làm du lịch có liên hệ được với nhau không?

- Không hoàn toàn. Tôi vẫn nói với sinh viên của tôi là "du lịch qua màn ảnh nhỏ" có giá trị của nó nhưng vẫn chỉ là "du lịch qua màn ảnh nhỏ" không thể thay thế những cảm nhận, trải nghiệm thật và riêng biệt của mỗi người khi là một lữ hành gia hay du khách. Vì thế, ai coi TV nhiều mà không đi chơi thật thì vẫn cứ "tù túng" dù có khá nhiều hiểu biết trước đó về nơi mình đến. Tóm lại, "du lịch" là bạn phải "đi và trải nghiệm thật"!

Mỗi năm anh thường dành bao nhiêu thời gian để đi du lịch hay chỉ kết hợp với công việc giảng dạy?

- Tôi kết hợp là chính, trong tất cả các chuyến đi chứ không chỉ giảng dạy nhưng hàng năm tôi có kỳ nghỉ hè được khoảng trên dưới một tháng. Tôi tận dùng tối đa thời gian này để đi và đương nhiên là "nạp năng lượng" mới cho cuộc sống của tôi.

‘ MC Lê Anh tại Istanbul

Người ta nói rất ít người Việt Nam biết đi du lịch đúng nghĩa. Anh thấy điều này đúng không và cái không đúng nghĩa ở đây là gì?

- Phần nào câu nói đó có lý. Đương nhiên du lịch là một nhu cầu bậc cao của con người nên nó được tiếp cận dần dần ở Việt Nam cũng là một lẽ tự nhiên, khó đòi hỏi nhanh được! Cái đúng nghĩa ở đây là khi ta nhìn ở khía cạnh nhu cầu.

Có quan niệm rằng du lịch là trải nghiệm thực ở những vùng đất mới, vậy nên tất cả những trải nghiệm tốt, chưa tốt, những kiến thức mới về đất nước, con người... là "đầu ra" của chuyến đi. Thế nên khi nhìn vào một bộ phận dân cư đi du lịch chỉ lo ở khách sạn nào, ăn như thế nào để không bị "khó ăn", rồi thức thâu đêm chơi bài, chuyện gẫu, một ngày tắm biển vài lần.... đến di tích lịch sử, đền đình chùa... thì chỉ cốt chụp ảnh rồi về, không khi nào muốn đi bảo tàng, nghe thuyết minh hướng dẫn thấy mệt, nản... thì ta dễ hiểu và chia sẻ với quan niệm đó rồi!!!

Vậy nhu cầu du lịch của anh như thế nào?

- Tôi thuộc tuýp khám phá, tìm hiểu hơn là hưởng thụ thuần túy dịch vụ du lịch hay nghỉ dưỡng.

Anh thấy hoạt động và dịch vụ du lịch của Việt Nam như thế nào?

- Hoạt động du lịch của Việt Nam khá sôi động và tăng lên từng ngày theo đà "được biết tới" của điểm đến du lịch Việt Nam, tuy nhiên, dễ thấy những nguy cơ và dấu hiệu rõ nét của một nền công nghiệp du lịch thiếu bền vững.

Dịch vụ thì cũng tùy theo nhu cầu của khách, khá đa dạng cho sự lựa chọn của du khách, không nên nghĩ rằng cứ khách "Tây" thì chọn dịch vụ hạng sang còn khách Việt thì chọn dịch vụ thấp hơn đâu. Du lịch hơn lúc nào hết đang là lĩnh vực để người Việt "thể hiện" (cười).

Trong những điểm du lịch đã từng đến, anh đặc biệt ấn tượng với địa điểm nào?

- Trong nước thì Côn Đảo là số 1. Nước ngoài thì nhiều lắm. Tôi đang nhớ Saint Peterburge và Istanbul. Ở đó cho mình một cuộc sống khác so với mình có thể hình dung và có cơ hội tiếp cận. Những điểm đến này ấn tượng vì nó an toàn, nhiều tính văn hóa, con người thật sự thân thiện... Nhưng đó là tiêu chí của riêng tôi thôi nhé.

Sắp đến mùa du lịch, nếu được giới thiệu một điểm đến trong nước với mọi người thì anh sẽ giới thiệu địa điểm nào?

- Mùa du lịch theo tôi là quanh năm, tuy nhiên đối với đại chúng mùa du lịch nội địa sẽ vẫn là những tháng hè nóng bỏng, tôi xin giới thiệu với mọi người điểm đến của năm nay là Côn Đảo và Bái Tử Long. Bạn cứ đến đi và tôi chắc bạn sẽ không thể nuối tiếc.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước