Nghề thủ công kim loại truyền thống Campuchia hồi sinh

Khánh Linh-Thứ ba, ngày 27/05/2014 07:00 GMT+7

Sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch với những nhu cầu đi kèm đã làm hồi sinh những sản phẩm của một số nghề thủ công truyền thống từng bị xóa sổ ở đất nước Campuchia.

Các sản phẩm kim loại thủ công truyền thống cùng với nhiều nghề thủ công khác của Campuchia gần như đã bị xóa sổ bởi Khmer Đỏ từ những năm cuối thập niên 1970. Thế nhưng sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch với những nhu cầu đi kèm đã gọi nó trở lại trong những thiết kế quà lưu niệm nhỏ xinh. Đây là một điều rất đáng mừng bởi vẻ đẹp và giá trị của những đồ vật bằng bạc hay đồng của Campuchia đã được đánh giá rất cao trong nhiều thế kỷ.

Phần lớn những sản phẩm thủ công truyền thống từ bạc và đồng được sản xuất bởi các nghệ nhân ở Kampong Luong, cách Phnom Penh 30km về phía đông bắc. Khoảng 300 gia đình ở đây vẫn thường cung cấp hàng ngàn mặt hàng thủ công mỗi năm. Hout Pok đã học được nghề thủ công này từ chính gia đình mình.

Nghệ nhân Hout Pok cho biết: “Tôi đã biết đến nghề này từ khi 13, 14 tuổi. Tôi đã dành thời gian để học cách làm thế nào để tạo ra những đồ trang trí từ chính người thân của mình và sau đó bắt đầu tự mở một doanh nghiệp sản xuất nhỏ tại nhà”.

Xưởng thủ công này cung cấp những sản phẩm thủ công bằng đồng. Hầu hết đồng đều có nguồn gốc từ Campuchia nhưng bạc chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia và Singapore. Và trong một tháng nay, ở đây đã đúc khoảng 50 - 60kg kim loại.

Nghệ nhân Hout Sopat chia sẻ: “Công việc của chúng tôi đang thực sự rất tốt. Hầu như hàng ngày chúng tôi phải làm việc luôn tay luôn chân. Công việc kinh doanh đang trở nên rất tốt”.

Một số sản phẩm thủ công này được giữ lại trong các cửa hàng lưu niệm ở Kampong Luong nhưng hầu hết các món đồ đẹp mắt, tinh xảo ở đây đều đến được tay người tiêu dùng tại các cửa hàng dành cho khách du lịch ở Phnom Penh.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước