“Ngược thời gian” ở pháo đài đỏ Red Fort

Bài và ảnh: Mai Chi-Thứ tư, ngày 17/07/2013 14:00 GMT+7

Khám phá Red Fort - Pháo đài đỏ vùng Arga, Ấn Độ, chúng tôi như được "ngược thời gian" trở về với một vương triều cách đây 5 thế kỷ.

‘ Những bức tường thành đồ sộ của Red Fort, được trang trí cầu kỳ bằng đá sa thạch đỏ rực rỡ. Bất cứ du khách nào cũng phải choáng ngợp trước sự hoành tráng của pháo đài.

‘ Cỗ xe chạy nước kiệu bên cạnh những chiếc ô tô hiện đại đưa chúng tôi đến thăm pháo đài đỏ vào một buổi chiều đầy nắng. Tôi chợt liên tưởng mình đang ngồi trên cỗ máy thời gian trở về quá khứ.

‘ Nó không đơn thuần chỉ là một bức tường thành kiên cố với những lỗ châu mai được xây dựng dành riêng cho mục đích quân sự. Mà hơn thế, nó còn là một quần thể kiến trúc nguy nga, tráng lệ với các cung điện, đền thờ… của một vương triều vô cùng lớn mạnh ở thế kỷ 17 - Vương triều Mughal.

‘ Mỗi bước chân chúng tôi đi trong pháo đài dài tới 2,5 km này đều đã in dấu chân của Đức vua, Hoàng hậu, của các hoàng tử, công chúa và quần thần xa xưa.

‘ Bóng dáng của họ như vẫn còn đang hiện diện. Bởi những gì mà họ đã từng sở hữu vẫn còn nguyên hình, nguyên khối ngay trước mắt chúng tôi đây. Từ phòng ngủ, phòng ăn, bể bơi cho đến nơi thiết triều… và cả những khu vườn rợp bóng cây xanh.

‘ Vua Shah Jahan đã cho xây dựng Pháo đài đỏ năm 1638, kéo dài suốt 10 năm. Ban đầu, pháo đài có 6 cung điện (cung Mumtazi giờ là bảo tàng), được thiết kế theo phong cách Mughal với sự chạm khắc vô cùng tinh xảo trên những bức tường bằng đá cẩm thạch trắng.


Cung Long với những tranh vẽ như mái nhà chế bằng bạc đã bị mất gần hết. Sảnh đường có tên là Mahal có trần nhà mạ vàng, bể bơi cũng bằng đá cẩm thạch. Cung Khas Mahal là dãy phòng riêng dành cho hoàng đế, thêm 3 gian làm nhà ăn, nhà ngủ và nhà cầu nguyện.

‘ Cung thiết triều, xây dựng trên một nền cao, ba mặt có cửa thông đến đình viện, có chỗ cho rất nhiều người. Thế kỷ 17, pháo đài đỏ được mệnh danh là thiên đường trên mặt đất.

‘ Những ngày ít ỏi ở Ấn Độ cũng như ở Pháo đài đỏ này, chúng tôi đã được tận hưởng một không gian bình yên hiếm có. Thiên nhiên và con người thân thiện như thể đã có mối thâm giao từ ngàn đời nay. Lâu đài, thành quách của vương triều Mughal đã trở thành vương quốc của bầy khỉ nghịch ngợm, của bầy sóc nâu nhí nhảnh và rộn ràng tiếng chim ca…


‘ Pháo đài đỏ mà không hề lưu dấu tích của chiến tranh, dù chỉ là một mẩu đạn pháo nhỏ nhoi nào đó. Bầy sóc từ trên cây cao, từ bụi cỏ cùng chạy đến theo tiếng gọi của mấy cụ già Ấn. Không chút lạ lẫm, chúng bò lên tay chúng tôi nhấm nháp thức ăn một cách ngon lành.

‘ Không phải ngẫu nhiên mà Red Fort được UNESCO ghi nhận là di sản thế giới, là điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi thăm đất nước Ấn Độ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước