Nhà thờ Phú Nhai: Vương cung thánh đường ở Việt Nam

Vũ Tiến-Thứ năm, ngày 30/01/2014 07:04 GMT+7

Không chỉ mang vẻ đẹp với lối kiến trúc Gothic kiểu Pháp, nhà thờ Phú Nhai còn được mệnh danh là nhà thờ lớn nhất Đông Dương và là một trong bốn "vương cung thánh đường" ở Việt Nam.

Nếu từng đặt chân đến nhà thờ Phú Nhai, bạn sẽ ngạc nhiên trước vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy của “vương cung thánh đường” này. Nguyên thủy, nhà thờ được xây bằng gỗ theo kiểu kiến trúc Gothic mang đậm dấu ấn Tây Ban Nha dưới triều vua Tự Đức. Tuy nhiên, trải qua 3 lần xây dựng với nhiều biến cố lịch sử, nhà thờ đã mang tầm vóc đồ sộ và nguy nga hơn với kiến trúc Gothic kiểu Pháp như hiện nay.

Nằm ở xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, nhà thờ Phú Nhai được xây dựng lại trên một khu đất rộng 2.160m2 với chiều cao chừng 30m. Điều đặc biệt là nhà thờ Phú Nhai có hai tháp chuông chuông cao 44m ở phía trước với 4 quả chuông được chuyển từ Pháp sang, trong đó có quả nặng 2 tấn chỉ sử dụng trong các dịp đại lễ.

Khám phá nhà thờ Phú Nhai, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước lối kiến trúc Gothic và cách trang trí nhà thờ. Đó là những bức tượng được đắp nổi trên cửa, bên hông nhà thờ cùng với các hàng chữ nho trang trí đã tạo nên một nét riêng biệt cho nhà thờ. Nhìn từ xa, bạn sẽ thấy thấp thoáng các gian mái chính và mái nhỏ tạo nên sự uy nghi, cổ kính cho nhà thờ.

Mái vòm phía bên trong nhà thờ được thiết kế theo kiến trúc phương Tây. Ánh nắng của buổi sớm mai hắt qua những ô kính làm cho không gian cung thánh được sơn son thiếp vàng trở nên lộng lẫy hơn.

Nhà thờ Phú Nhai không chỉ là một công trình tín ngưỡng, điểm tham quan du lịch của du khách thập phương mà còn là công trình ghiên cứu của các kiến trúc sư và các nhà nghiên cứu văn hóa… Còn với những người con tại Xuân Phương, nhà thờ Phú Nhai thực sự là một công trình khiến họ tự hào và là thánh đường để họ hướng đến mỗi khi tiếng chuông ngân vang.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước