Vatican: Hạn chế du khách để bảo vệ tranh tường

Bích Vân-Thứ bảy, ngày 24/11/2012 23:33 GMT+7

Một trong những bức tranh tnổi tiếng của danh hoạ Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine. Ảnh: Ehow

Vatican cho biết có thể phải hạn chế du khách đến thăm nhà nguyện Sistine để tránh làm hư hại thêm những bức tranh trên tường nổi tiếng của Michelangelo.

Đây có thể coi là một quyết định táo bạo của Vatican: đánh đổi doanh thu từ du lịch để bảo vệ những bức tranh tường có niên đại 500 năm tuổi.

Lượng du khách viếng thăm nhà nguyện Sistine là một con số khó có thể tưởng tượng nổi: khoảng 20 ngàn du khách mỗi ngày và mỗi năm có hơn 5 triệu lượt người. Điểm thu hút chính là ở những bức tranh tường của danh hoạ Michelangelo. Chính quyền Vatican đã lo ngại rằng, số lượng du khách khổng lồ cũng khiến họ khó có thể thưởng thức những kiệt tác trong sự yên tĩnh. Kể từ khi xuất hiện, những bức tranh tường của Michelangelo được mô tả là những hình ảnh siêu đẳng nhất trên thế giới về hội hoạ. Tâm điểm của các tác phẩm vĩ đại này là hình ảnh thượng đế vươn tay chạm vào Adam để đem lại sự sống cho con người.

Ông Antonio Paolucci - Giám đốc Viện Bảo tàng Vatican cho biết: “Những bức hoạ đang bị hư hại vì hơi thở, mồ hôi và sức nóng của gần 20 nghìn du khách đến thăm nhà thờ mỗi ngày. Hệ thống điều hoà được lắp đặt trong những năm 1990 đã không còn đủ để đối phó với lượng bụi và đất mà du khách mang đến nhà nguyện”.

Michelangelo đã kể những câu chuyện ấn tượng trong Kinh Thánh bằng bút vẽ. Ông bắt đầu những tác phẩm này vào tháng 7 năm 1508 và đã ra mắt vào tháng 11 năm 1512. Ban đầu Michelangelo khá miễn cưỡng nhận lời vẽ trên trần nhà nguyện vì ông tự xem mình là nhà điêu khắc hơn là họa sĩ. Du khách đến với nhà nguyện Sistine có thể đặt trước chỗ hoặc xếp hàng dài chờ đến lượt. Hầu hết đều rất kiên nhẫn bởi những bức tranh của Michelangelo đã quá hấp dẫn.

Ông April - Du khách Mỹ chia sẻ: “Tôi nghĩ là chúng tôi có quyền để tìm hiểu về lịch sử, vì thế cần có một phương pháp nào đó tốt hơn là việc cấm vào nhà nguyện”.

Trong khi đó bà Yoann, một du khách Pháp cho rằng: “ Tôi được biết bảo tàng Louvre cũng đã hạn chế số lượng du khách tới thăm và họ vẫn kiểm soát mọi thứ dễ dàng. Nhưng tôi nghĩ rằng, việc tốt nhất cho các bức tranh chính là thái độ của du khách, mọi người cần phải tôn trọng các tác phẩm”.

Để có thể để lại một số lượng đồ sộ các bức tranh tường cho đến ngày hôm nay, Michelangelo đã bị kiệt sức. Các sách lịch sử nghệ thuật ghi lại rằng, với hơn 400 hình vẽ bằng cỡ người thật, Michelangelo đã trở thành một... ông già khi mới 37 tuổi. Những người ở Vatican nói rằng, hạn chế khách du lịch đến với nhà nguyện Sistine là cách để làm sống lâu hơn những tác phẩm đề đời của Michelangelo - kho kiệt tác vĩ đại của toàn nhân loại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước