2 mức độ công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

Chính phủ-Thứ năm, ngày 13/02/2014 06:33 GMT+7

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia được công nhận 2 mức độ: mức độ 1 và mức độ 2.

Ở mức độ 1, trường đạt các tiêu chuẩn cần thiết của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đảm bảo tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ có chất lượng toàn diện phù hợp với mục tiêu giáo dục mầm non.

Đối với mức độ 2, trường đạt các tiêu chuẩn cần thiết của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ có chất lượng toàn diện ở mức cao hơn mức độ 1, tạo điều kiện để tiếp cận với trình độ phát triển của trường mầm non ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Quyết định công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia có thời hạn 5 năm kể từ ngày ký. Trong thời hạn 5 năm, nếu trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia vi phạm các tiêu chuẩn quy định thì sẽ bị thu hồi Quyết định và Bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Trường chuẩn mức độ 1 có 100% trẻ an toàn về thể chất và tinh thần

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Về đội ngũ giáo viên và nhân viên, đảm bảo 100% giáo viên và nhân viên đạt chuẩn trở lên về trình độ đào tạo, trong đó có ít nhất 40% số giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo.

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, trường mầm non thực hiện nhiệm vụ năm học và Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, kết quả hằng năm đạt các yêu cầu 100% các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tổ chức cho trẻ ăn bán trú; 100% trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non; Tỉ lệ chuyên cần của trẻ: đạt 90% trở lên đối với trẻ 5 tuổi, 85% trở lên đối với trẻ ở các độ tuổi khác; Có ít nhất 85% trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo tuổi.

Đối với tiêu chí quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị,trường mầm non đặt tại trung tâm khu dân cư, thuận lợi cho trẻ đến trường, đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường; có các phòng chức năng như phòng sinh hoạt chung; phòng ngủ; phòng vệ sinh; khu vực nhà bếp đảm bảo được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều theo trình tự: nơi sơ chế, nơi chế biến, bếp nấu, chỗ chia thức ăn. Đồ dùng nhà bếp đầy đủ, vệ sinh và được sắp xếp ngăn nắp, thuận tiện khi sử dụng...

Trường đạt chuẩn mức độ 2 có phòng vi tính

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, bên cạnh đạt các quy định của trường chuẩn cấp độ 1 cần thêm các yêu cầu: tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt 95% trở lên đối với trẻ 5 tuổi, 90% trở lên đối với trẻ ở các độ tuổi khác; 100% trẻ được ăn bán trú tại trường; có ít nhất 95% trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo tuổi.

Về quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị, trường cần đạt các quy định của trường chuẩn cấp 1 và các yêu cầu sau: Xã, phường nơi trường đặt trụ sở được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; phòng vi tính có diện tích tối thiểu 40m2 với thiết bị công nghệ thông tin phù hợp, phục vụ các hoạt động vui chơi, học tập của trẻ; phòng hội trường có diện tích tối thiểu 70m2 phục vụ các hoạt động ngày hội, ngày lễ; có thể kết hợp là nơi trưng bày hiện vật truyền thống, lưu niệm, tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi tự làm... của nhà trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước