Căng thẳng cuộc chạy đua vào lớp 10

Báo Hải quan-Thứ ba, ngày 22/04/2014 06:28 GMT+7

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2014-2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập trên địa bàn Thành phố là 61.742 học sinh, tăng 1.320 chỉ tiêu so với năm học trước.

Tuy nhiên, với thực tế số lượng học sinh đang học lớp 9 hiện khá đông (74.000 học sinh), sẽ có khoảng trên 12.000 học sinh THPT, chiếm khoảng 20% không có cơ hội vào học tại các trường công lập.

Bỏ hình thức xét tuyển


Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM từ năm học 2014-2015, TP.HCM sẽ bỏ phương án xét tuyển do các năm trước học sinh không phải thi tuyển nên không chịu học, dẫn đến chất lượng đầu vào lớp 10 ngày càng giảm sút. Theo đó, tất cả các trường THPT tại 24 quận huyện sẽ áp dụng hình thức thi tuyển vào lớp 10.

Như vậy, sau 7 năm thực hiện việc tuyển sinh lớp 10 theo hình thức kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển thì năm học tới TP.HCM sẽ chỉ áp dụng hình thức thi tuyển. Tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 với đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0, thí sinh sẽ được đăng kí ba nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập (trừ các lớp chuyên) và không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển. Điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (trong đó môn ngữ văn và toán tính hệ số 2, môn thứ 3 hệ số 1 và điểm ưu tiên, khuyến khích cộng thêm (nếu có).

Ngoài việc đăng kí 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 các trường công lập, học sinh được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên khác vào các trường chuyên. Cụ thể, nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên tại 2 trong 4 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định; nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa. Những học sinh đang học tại các trường THCS hoặc các cơ sở giáo dục thường xuyên tại TP.HCM hoặc các tỉnh thành khác có hồ sơ hợp lệ, đã tốt nghiệp THCS và nằm trong độ tuổi quy định cũng được dự tuyển vào lớp 10 THPT các trường ngoài công lập.

Căng thẳng chỗ học

Để đáp ứng nhu cầu vào lớp 10 rất lớn của học sinh, nhiều trường THPT công lập cũng như tư thục đã có kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ vài chục đến vài trăm học sinh. Cụ thể, theo danh sách công bố, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6) tăng chỉ tiêu từ 930 học sinh của năm trước lên 1.020 học sinh trong năm học 2014-2015, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) tuyển sinh 675 chỉ tiêu (tăng 45 chỉ tiêu)…

Tuy nhiên, một số trường tốp trên, trường chuyên và danh tiếng như: THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Định chỉ tiêu tuyển sinh trong năm nay tăng không đáng kể, dao động từ 300-500 chỉ tiêu/trường. Một số trường lại giảm chỉ tiêu như: Trường THPT Marie Curie (quận 3) giảm 420 chỉ tiêu, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) giảm 180 chỉ tiêu… Như vậy, cuộc đua vào các trường chuyên, lớp chọn của các học sinh có học lực giỏi, khá cũng sẽ vô cùng gay gắt.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, hệ thống các trường THPT trên địa bàn TP.HCM đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh lớp 9. Theo đó, số học sinh không đỗ vào các trường công lập có thể tìm cơ hội khác ở các trường dân lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên vì khu vực này thực hiện xét tuyển.

Thế nhưng, theo đại diện một số trường tư thục trên địa bàn Thành phố, trong các năm học trước, tình trạng không tuyển sinh đủ chỉ tiêu học sinh vào lớp 10 khiến nhiều trường lao đao về kinh tế, đặc biệt là những trường mới thành lập. Vì thế, trong năm tới, các trường cũng không dám tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22/6/2014, với 3 môn thi là: Ngữ văn, Toán và môn thứ 3 (sẽ được công bố chính thức vào ngày 10/5/2014). Riêng các trường THPT chuyên tổ chức ba môn đầu theo đề thi chung của Sở vào lớp 10 thường. Môn thi thứ 4 (tổ chức thi vào chiều 22/6) sẽ là môn chuyên.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước