Cô giáo Lê Thị Ngọc Hà - người chắp cánh cho ĐT Hoá Việt Nam tại IChO 46

Hương Giang (hn-ams.edu.vn)-Thứ ba, ngày 29/07/2014 15:43 GMT+7

Trong vai trò tổ phó tổ Hóa học của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cô Lê Thị Ngọc Hà là giáo viên dày dạn kinh nghiệm với nhiều năm dẫn dắt những lứa học sinh giỏi tham dự các kì thi Olympic Hóa học Quốc tế. Trong đó, năm học 2013-2014, học sinh Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang dưới sự chỉ bảo tận tình của cô đã xuất sắc đoạt 2 tấm HCV tại kỳ thi Olympic Hoá học Quốc tế 2014.

Cô giáo Lê Thị Ngọc Hà chủ nhiệm các lớp Chuyên Hóa 1 nhiều năm của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Với cô Hà đây là niên khóa thứ 3, cô có học sinh tham dự kì thi Olympic Hóa Học Quốc tế. Trong số 6 học sinh của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có may mắn lọt vào top 4 của đội tuyển quốc gia tham dự IChO qua các năm, có tới 4 học sinh đã được mài dũa dưới sự chỉ bảo của cô.

Niềm hạnh phúc khi chứng kiến sự thành công của học trò có lẽ chính là động lực để ngày hôm nay, cô Ngọc Hà lại tiếp tục cố gắng không mệt mỏi, đem những học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thực sự tài năng đến gần với tấm huy chương xứng đáng dành cho họ.

Ấn tượng với cô nhất trong những năm lãnh đội đó là học sinh Bùi Tuấn Linh - thí sinh đầu tiên mang màu cờ sắc áo của Hà Nội - Amsterdam tham dự kì thi Hóa học quốc tế. Vào khoảng thời gian đó (2008), có học sinh lọt vào top 4 đội tuyển tham dự ICho, đã là một thành công của người thầy nhưng Linh thật sự khiến cô Hà bất ngờ khi không chỉ dành được huy chương, bạn còn dành được huy chương cao quý nhất. Ngay sau đó, thành tích của Bùi Tuấn Linh đã trở thành niềm cảm hứng, là động lực mạnh mẽ cho những thế hệ học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

‘ Cô Lê Thị Ngọc Hà (phải) chung vui cùng cô học trò đạt giải cao tại IChO 46, Phạm Mai Phương (Ảnh: Quang Phát)

Trong những năm tháng dìu dắt từng lứa học trò, điều khiến cô Hà cảm thấy may mắn và thành công đó là đã ở bên và động viên được nhiều học sinh giỏi có thêm tự tin, không bỏ cuộc. Ngân Giang là một trong số đó, cô gái này đã từng có ý muốn tạm gác sách vở lại và tập trung ôn luyện để chuẩn bị cho kì thi Đại học.

Cô Hà chia sẻ, vào thời điểm ấy, với tâm trạng hay lo lắng và suy nghĩ không được tuyển thẳng vào Đại học Y mà bạn hằng mơ ước, Ngân Giang đã lựa chọn dừng bước. Nhưng với sự động viên, khuyên nhủ bằng cả tấm lòng và sự lo lắng thực sự cho học trò mà cô Hà đã thuyết phục được Giang, để bạn học sinh này không phí hoài tài năng và lợi thế vốn có.

Cô Hà chia sẻ, vì niềm yêu mến nhưng đứa trẻ tài năng và hiếu học mà càng ngày cô càng có thêm tình yêu với nghề. Sự tâm huyết và lòng yêu nghề của cô Ngọc Hà thực sự đã trở thành ngọn lửa, thành nguồn cảm hứng truyền tới trái tim của hàng trăm học trò.

Rồi chúng ta sẽ lại lớn lên, dời xa mái trường Hà Nội - Amsterdam, nhưng kí ức về những người thầy đã hết lòng dìu dắt chúng ta sẽ mãi là điều thiêng liêng cao quý nhất. Tin rằng, những giá trị vật chất có thể đổi thay nhưng tình cảm thầy trò theo năm tháng sẽ càng bền chặt.

* Đoàn học sinh Việt Nam có 4 học sinh tham dự thì cả 4 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Trong đó, 2 HCV Olympic Hoá học đều thuộc về những học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang.
* Trong số 271 thí sinh tham gia kỳ thi có 28 Huy chương Vàng (9,6%), 63 Huy chương Bạc (21,5%) và 92 Huy chương Đồng (31,6%). Theo kết quả của ban tổ chức, không có thí sinh nào đạt từ 90-100 điểm. Ba thí sinh đạt điểm cao nhất thuộc về đoàn Việt Nam, Singapore và Ukraine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước