Gần đây, một số phụ huynh phản ánh sách tiếng Việt lớp 1 quá nặng với học sinh năm nay. Vậy thực hư ra sao?
"Đánh vật" với chương trình SGK lớp 1 mới
17h30, vừa mới đi học ở trường về, chị Phan Thị Nga ở Đông Anh, Hà Nội, đã phải học cùng con ngay ở văn phòng công ty. Chị Nga cho biết, dù 2 bạn lớn cũng học trường công lập, cũng không đi học tiền tiểu học nhưng chưa khi nào chị phải khổ sở như với cậu con út lên lớp 1 năm nay.
Trong khi đó, chị Nguyễn Anh Thu Hồng (Quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng vất vả tương tự. Thậm chí, chị thường xuyên đi làm về lúc 20h. Ăn uống, tắm rửa vội vàng lại phải cùng con với những bài tập đọc, tập viết. Thường phải đến 22h, thậm chí có hôm 23h, hai mẹ con mới được đi ngủ.
Bà Phạm Thị Yên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Jean Piaget, quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho rằng môn Tiếng Việt năm nay nặng hơn.
Lấy ý kiến trên một trang facebook cá nhân về vấn đề này, nhiều giáo viên cũng cho rằng phải mất nhiều thời gian hơn với chương trình mới.
Tuy nhiên, những ý kiến trên không đại diện cho toàn bộ phụ huynh và học sinh lớp 1 mà đó chỉ là một trong những góc nhìn cho câu chuyện "Sách giáo khoa lớp 1" khó hay dễ.
Chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số?
Trái ngược với tâm lý e dè với sách giáo khoa mới, tại một huyện miền núi của ở tỉnh Đắk Lắk, các bộ sách giáo khoa mới lại được các giáo viên và học sinh dân tộc thiểu số một số trường tiểu học ở đây hưởng ứng.
Học sinh hứng thú hơn, tập trung hơn, các em được trải nghiệm nhiều hơn, đó là cảm nhận của giáo viên và học sinh lớp 1 ở trường tiểu học Trần Phú, huyện Lắk.
Song hành với chương trình giáo dục mới là phương pháp dạy học mới. Giờ đây, các em học sinh không phải đọc chữ theo cô giáo một cách thụ động mà được chủ động nắm bắt chữ cái thông qua các hoạt động trên lớp, từ đó, ghi nhớ bài học tốt hơn.
Toàn tỉnh Đắk Lắk có 5 bộ sách được chọn sử dụng dạy học lớp 1 trong năm học 2020 - 2021. Theo đánh giá của các địa phương, nội dung bài học trong các bộ sách năm nay gần gũi hơn với các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
Chưa đủ cơ sở để đánh giá chương trình mới
Trước phản ánh của một số giáo viên và phụ huynh về việc chương trình giáo dục phổ thông lớp 1 mới nặng hơn chương trình hiện hành, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, chương trình lớp 1 có quy định chặt chẽ chuẩn đầu ra khi kết thúc năm học, vì vậy, việc đánh giá chương trình nặng hay nhẹ khi năm học mới bắt đầu chưa được 1 tháng là chưa có căn cứ xác đáng và chưa đầy đủ cơ sở.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!