Liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề

Theo Chính phủ-Thứ năm, ngày 01/05/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Liên kết với doanh nghiệp đang được xem là một hướng đi hiệu quả cho các cơ sở dạy nghề của TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, thành phố đã thành lập 4 Hội đồng hiệu trưởng các trường TCCN, CĐ, ĐH chuyên ngành Sư phạm, Sức khỏe, Du lịch và Kỹ thuật - Công nghiệp để kết hợp với các sở, hiệp hội nghề và DN trong quá trình đào tạo, giải quyết nơi thực tập, làm việc cho học viên khi ra trường. Đáng chú ý là chương trình liên kết đào tạo của 4 trường CĐ kỹ thuật theo chuẩn của Singapore và mỗi năm có trên 300 sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn khu vực.

Theo ông Phùng Quang Huy, Giám đốc Văn phòng sử dụng lao động VCCI cho rằng, hình thức liên kết này sẽ đem đến những lợi ích chéo và hữu cơ cho Chính phủ, DN, cơ sở dạy nghề và học sinh.

Theo đó, HS sau khi được tuyển sinh ngoài chương trình của nhà trường sẽ được DN hỗ trợ trong việc thực hành, làm quen và nhận chuyển giao dần quy trình công nghệ. Tiếp đến DN sẽ thông tin cho nhà trường về yêu cầu nhân lực, việc làm, điều kiện làm việc và thu nhập để người học sau khi tốt nghiệp sẽ lựa chọn.

Từ việc giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động từ đó nâng mức sống cho người dân sẽ cải thiện được tình hình kinh tế - xã hội, tăng tính cạnh tranh của các ngành kinh tế và Chính phủ có thể đầu tư trở lại cho đào tạo nghề.

Đối với các DN sẽ có nhiều cơ hội tuyển dụng nguồn lao động được đào tạo tốt từ đó giảm bớt sự thiếu hụt về nhân lực có kỹ năng. Chủ động nguồn nhân lực để có thể phục vụ cho yêu cầu phát triển của DN trong tương lai.

Bên cạnh đó, từ việc nắm bắt chính xác, kịp thời nhu cầu về số lượng, chất lượng lao động của các DN nên các cơ sở dạy nghề sẽ xây dựng được các chương trình đào tạo sát nhu cầu thực tế. Xác định được những thay đổi của nguồn lực cần có cho xã hội để hoạch định kế hoạch, chiến lược của cơ sở mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước