Đào tạo nghề chưa phạt huy hiệu quả thời kỳ dân số vàng

Uyên Phương-Thứ hai, ngày 16/12/2013 15:57 GMT+7

 Hiện Việt Nam chưa tận dụng hết cơ hội của thời kỳ dân số vàng. Đội ngũ lao động nhiều nhưng chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn thấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, năm 2013, tỉnh Vĩnh Long đầu tư trên 20 tỷ đồng tập trung đào tạo nghề gắn với tạo việc làm tại 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng theo Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh, hiệu quả của chương trình này không như mong đợi vì sau khi được học, số người có việc làm phù hợp còn rất thấp.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện nay các chương trình dạy nghề được triển khai theo tuần tự từ Trung ương xuống tỉnh, rồi huyện sau đó mới đến xã; chỉ làm quy trình xuôi còn việc rà soát tính hiệu quả lại ít được chú ý, tuy số lớp mở nhiều, đủ chỉ tiêu nhưng chưa phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của người dân.

Thế giới đang đánh giá cao cơ hội Việt Nam ở trong thời kỳ dân số vàng, đây chính là cú hích tốt nhất để phát triển nguồn nhân lực nước nhà, tuy nhiên chúng ta vẫn còn lung túng vận dụng cơ hội này. Có thể thấy rất rõ, lao động tay nghề Việt Nam sau đào tạo dù được học chính quy, ngoài kỹ năng cứng yếu thì kỹ năng mềm vẫn còn thiếu như về tác phong công nghiệp, văn hóa, ngoại ngữ...

Người lao động hiện vẫn còn định kiến về học nghề, còn các doanh nghiệp thì tuyển người làm được việc chứ ít quan tâm việc đào tạo nghề. Cơ hội dân số chỉ là điều kiện cần, còn chính sách mới là điều kiện đủ để hiện thực hóa các cơ hội vàng cho mục tiêu phát triển kinh tế. Nếu nắm bắt được cơ hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi vượt bậc của nền kinh tế, ngược lại gánh nặng và hệ lụy kinh tế - xã hội sẽ vô cùng lớn. Trước mắt, thách thức lớn nhất đối với việc tận dụng cơ cấu dân số vàng của nước ta hiện nay vẫn là giáo dục, đào tạo và việc làm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước