Đánh giá học sinh theo phương pháp mới

Quang Phồn-Thứ bảy, ngày 07/12/2013 16:01 GMT+7

 Ở tất cả các lớp của trường tiểu học Lý Tự Trọng, tỉnh Đồng Tháp, học sinh đã quen với việc cô giáo không cho điểm vào bài tập, thay vào đó là những nhận xét, đánh giá về khả năng học tập của từng em.

Bắt đầu từ năm nay, hơn 1500 trường tiểu học trên toàn quốc đang thử nghiệm đánh giá học sinh thay vì cho điểm như cách làm truyền thống. Mục đích của phương pháp này là giảm bớt sức ép, tạo động cơ học tập cho học sinh. Phương pháp này nếu được chấp nhận, sẽ được áp dụng đại trà sau năm 2015 đối với tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc.

‘ Hình minh họa

Ở tất cả các lớp của trường tiểu học Lý Tự Trọng, tỉnh Đồng Tháp, học sinh đã quen với việc cô giáo không cho điểm vào bài tập, thay vào đó là những nhận xét, đánh giá về khả năng học tập của từng em.

Chị Trần Thị Loan, Giáo viên lớp 3 trường tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Phương pháp này nhiều khi đánh giá các em còn chính xác hơn cho điểm”.

Học sinh được đánh giá không chỉ thông qua hoạt động cá nhân mà cả những hoạt động mang tính chất tập thể như thế này. Sau khi thảo luận đề tài trong nhóm, các em trình bày ý kiến, đồng thời nhận xét về kết quả của các nhóm khác.

Kết thúc năm học, thay vì xếp loại dựa trên điểm số, học sinh sẽ được xếp loại A, B, C, D dựa trên đánh giá cuối cùng của cô. Điều này đòi hỏi giáo viên mất rất nhiều công sức để bám sát việc học của trò. Nhưng cái khó không chỉ nằm ở đó, mà cả trong việc thay đổi những thói quen đã ăn sâu nhiều năm nay trong tâm lý xã hội.

Bà Hứa Thị Trúc Mai, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nói: “Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh vẫn thích chấm điểm”.

Mục tiêu lớn nhất mà phương pháp đánh giá này hướng tới là để cho học sinh có động lực cố gắng và quan trọng hơn là tạo cho các em sự tự tin khi học tập.

Bộ Giáo dục đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá học sinh, dựa vào đó giúp giảm tối đa những đánh giá cảm tính. Các nhà giáo dục sẽ có 3 năm để thử nghiệm phương pháp đánh giá mới này, chỉnh sửa, sau đó đưa vào thực hiện đại trà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước