Nhiều trường ĐH tham gia định hướng nghề theo nhu cầu xã hội

Hoài Thu-Thứ bảy, ngày 22/03/2014 07:53 GMT+7

Ảnh minh họa

Gần đây, nhiều cơ sở đào tạo tham gia định hướng nghề nghiệp bằng nhiều cách khác nhau để kéo gần hơn khoảng cách cung cầu lao động.

Từ đầu tháng 3 hàng năm, học sinh lớp 12 trên cả nước đã bắt đầu chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng nhất của 12 năm đèn sách là thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Cũng từ đầu tháng 3, các trường Đại học, Cao đẳng bắt đầu chiến dịch tư vấn tuyển sinh của mình, bởi lẽ công tác hướng nghiệp ở bậc THPT hiện nay chưa hiệu quả, dẫn đến việc học sinh chọn nghề sai, không phù hợp với năng lực, sở thích và khả năng tài chính của gia đình là khá phổ biến. Vì vậy càng ngày, hoạt động tư vấn tuyển sinh càng thu hút học sinh quan tâm.

Nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy được coi là cách để tạo nên thương hiệu. Nhưng ngày nay, tỷ lệ ra trường có việc làm lại là một thương hiệu khác mà các trường đều hướng đến. Chính vì vậy những năm qua, Trường Đại học Quảng Nam đều thường xuyên khảo sát với những sinh viên đã ra trường và tìm được việc làm, coi đó là một kênh thông tin hiệu quả để vừa định hướng nghề cho học sinh lớp 12, vừa thu hút được sinh viên vào trường, vừa chuyển hướng đào tạo theo sát nhu cầu thực tế.

Ông Huỳnh Trọng Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho biết: “Khi chúng ta thống kê việc làm có thể nhận định được nhu cầu xã hội cần gì, nếu khó ra trường thì trường điều chỉnh lại đầu vào cho phù hợp".

Trong nhiều năm trước, việc thống kê sinh viên có việc làm sau khi ra trường có thể không được các cơ sở đào tạo chú trọng, nhưng giờ đây, đó là một thông số quan trọng. Trước hết, thông số này khẳng định chất lượng của một cơ sở đào tạo. Nhưng “tỷ lệ có việc làm, làm đúng ngành nghề hay địa bàn làm việc tại đâu” lại có thể đưa ra cho các Trường ĐH-CĐ những định hướng khác nhau,và tác động ngay ở việc phân bổ các chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào của từng ngành nghề đào tạo. Và thực tế là hiện nay, nhiều trường đang điều chỉnh đầu vào của từng ngành nghề theo sát những thông số phản hồi từ xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước