Các chức danh trong một chuyên mục truyền hình

Mai Chi-Chủ nhật, ngày 06/04/2014 19:13 GMT+7

Hỏi: Khi xem xong một chương trình hay một chuyên mục truyền hình, tôi thường để ý có một bảng chữ xuất hiện ghi tên tuổi, các chức danh của những người tham gia sản xuất chương trình nhưng không hiểu rõ về các khái niệm này và công việc cụ thể của từng chức danh ra sao? VTV Online có thể giải thích cụ thể cho tôi được không? (Nguyệt Anh - Yên Bái)

Trả lời: Bạn Nguyệt Anh thân mến, các chương trình truyền hình là sản phẩm của tập thể do đó có khá nhiều chức danh khác nhau, mỗi chức danh đảm nhiệm một công việc cụ thể riêng. Nhằm đáp ứng yêu cầu của bạn, chúng tôi xin giới thiệu vắn tắt các chức danh của ê kíp tham gia thực hiện chương trình Cuộc sống thường ngày của Ban Thời sự để bạn có thể hiểu rõ.

1. Người chịu trách nhiêm sản xuất (NCTNSX): là người chịu trách nhiệm về toàn bộ chương trình, bao gồm cả nội dung và hình thức thể hiện. NCTNSX có nhiệm vụ: quản lý và điều phối toàn bộ quy trình sản xuất và nhân sự của chương trình, duyệt nội dung, chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Đài và Lãnh đạo Ban về toàn bộ nội dung và hình thức thể hiện của chương trình…

2. Phụ trách thể hiện: là người chịu trách nhiệm về hình thức thể hiện của toàn bộ chương trình, có nhiệm vụ: xây dựng hình thức thể hiện thống nhất của toàn bộ chương trình, bao gồm: chất lượng hình ảnh, phong cách thể hiện: trường quay, màu sắc, bộ hình hiệu - hình cắt - hình nền, nhạc, phong cách người dẫn, đạo cụ chương trình.

3. Tổ chức sản xuất chung (TCSXC): là người chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất nội dung xuyên suốt cho chương trình. TCSXC có nhiệm vụ: lên ý tưởng chung cho từng chương trình, báo cáo với NCTNSX, điều phối nhân sự làm việc cho từng chương trình, lên ý tưởng, xây dựng kịch bản khung và mời khách cho phần giao lưu trường quay…

4. Người dẫn - gương mặt của chương trình. Người dẫn có nhiệm vụ dẫn chương trình trong trường quay, phối hợp với các đầu mối để đảm bảo nội dung và hình thức chương trình tốt nhất và hài hòa với phong cách người dẫn và chịu trách nhiệm trước NTCSXC về nội dung của từng chương trình.

‘ Người dẫn - gương mặt của chương trình

5. Tổ chức sản xuất chuyên mục (TCSXCM): là người chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất nội dung cho một chuyên mục cụ thể vào từng ngày. TCSXCM có nhiệm vụ xây dựng ý tưởng cho từng số chuyên mục cụ thể cũng như có kế hoạch dài, phối hợp với TCSXC để cung cấp thông tin về nội dung cụ thể của chuyên mục.

6. Biên tập trong đó có: Biên tập trong nước (Khai thác và biên tập các tin tức và phóng sự của mục Thông tin cho cuộc sống), Biên tập quốc tế (khai thác tin bài quốc tế theo tiêu chí của chương trình), Phóng viên chuyên mục (chịu trách nhiệm sản xuất tin, bài cụ thể cho từng chuyên mục).

7. Thư ký biên tập: là đầu mối cuối cùng kết nối toàn bộ chất liệu của các chuyên mục để chuẩn bị cho quy trình phát sóng. Thư ký biên tập có nhiệm vụ: kiểm tra thành phẩm của các chuyên mục 3 tiếng trước giờ phát sóng, là đầu mối quản lý, chạy băng phát sóng tại trường quay, chịu trách nhiệm trước NCTNSX về các vấn đề liên quan đến an toàn phát sóng.

8. Đạo diễn trường quay: là người phụ trách phát sóng tại trường quay, có nhiệm vụ: trao đổi với TCSXC về nội dung chương trình từng ngày, chủ động điều phối thời lượng từng chuyên mục theo những yêu cầu cụ thể, làm việc với các đầu mối của trung tâm kỹ thuật để đảm bảo điều kiện âm thanh, ánh sáng, hình ảnh.

9. Quay phim trong đó có quay phim trường quay (là người trực tiếp quay phim và chịu trách nhiệm về chất lượng hình ảnh từ camera trong trường quay), và quay phim hiện trường (chịu trách nhiệm về chất lượng hình ảnh và âm thanh hiện trường).

10. Đồ họa: là người chịu trách nhiệm làm các kĩ xảo, đồ họa, hình ảnh, bảng biểu do biên tập yêu cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước