VTV online tặng sách Vẫy vào vô tận

T.H-Thứ ba, ngày 17/06/2014 15:34 GMT+7

Vẫy vào vô tận là tập tùy bút chân dung học thuật của tác giả Đỗ Lai Thúy giới thiệu với bạn đọc 17 chân dung các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu có đóng góp to lớn vào con đường học thuật và tư tưởng của đất nước.

Nhan đề Vẫy vào vô tận lấy tứ từ câu thơ của Phạm Hầu trong Vọng Hải Đài: Giơ tay ta vẫy ngoài vô tận – Chẳng biết xa lòng có những ai. Mỗi chân dung trí thức được tác giả xem như một cái vẫy tay vào vô tận, “nhưng là cái vẫy tay của người bay ở chân trời”.

Mở màn cho những cái vẫy vào vô tận là Nguyễn Trường Tộ - nhà văn hóa tiêu biểu cho những “nghịch lý canh tân”. Đỗ Lai Thúy đã khá tinh tường khi chỉ ra bi kịch của Nguyễn Trường Tộ là bi kịch của “người viễn kiến”, tư tưởng trong hòa có đánh của nhà trí thức này có thể xem như một cuộc cách mạng mà kết quả cuối cùng hướng tới là làm thay đổi cả một hệ hình tư duy. Với Phạm Quỳnh, Đỗ Lai Thúy lại nhìn ra chân dung của một “ngọn gió Nam” đặt nền móng cho cuộc đối thoại Đông – Tây mà Trương Vĩnh Ký là người mở đầu.

Đỗ Lai Thúy có sự hạnh ngộ với 17 nhà trí thức Việt Nam qua Vẫy vào vô tận. Đọc tác phẩm, là chúng ta đang xem một bức tranh với 17 mảnh ghép, mà ở đó mỗi nhà trí thức đều hiện lên với đầy đủ cái “tâm”, cái “tài”, cái “thần”, với những cá tính, phong cách riêng nhưng lại cùng chung điệu để làm nên bức tranh về sự vận động trong hành trình tư duy của dân tộc.

Với Vẫy vào vô tận, Đỗ Lai Thúy đã giúp chúng ta kết nối, đối thoại được với những thế hệ trí thức mang tầm văn hóa, thời đại. Đây thực sự là cuốn sách xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập của những người quan tâm đến tư tưởng văn hóa Việt Nam và trong tủ sách của mọi gia đình.

VTV Online dành tặng 3 cuốn Vẫy vào vô tận cho 3 độc giả gửi đăng kí sớm nhất về tangsachvtv@gmail.com. Danh sách khán giả nhận sách sẽ được đăng trên vtv.vn sau 5 ngày.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước