Vừa đi vừa khóc luôn giữ "tinh thần Vũ Ngọc Đãng"

-Thứ tư, ngày 09/04/2014 15:40 GMT+7

Sau 4 năm thai nghén ý tưởng, 14 tháng miệt mài viết kịch bản, 4 tháng ghi hình, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng rất háo hức chờ đợi phản hồi của khán giả với đứa con tinh thần mới - Vừa đi vừa khóc.

Trước ngày phim chính thức lên sóng, Vũ Ngọc Đãng giam mình trong phòng dựng gần như toàn bộ thời gian trong ngày. Vốn là người kĩ tính, anh luôn theo sát từng quy trình của bộ phim, từ viết kịch bản, mời diễn viên, đạo diễn, đến chọn nhạc, dựng phim.

PV: Khán giả Vừa đi vừa khóc có thể chờ đợi điều gì mới mẻ ở dàn diễn viên quen thuộc từng xuất hiện trong những phim trước của anh như Lương Mạnh Hải, Minh Hằng, Phương Thanh…?

Đd Vũ Ngọc Đãng: Phim này không chỉ có diễn viên cũ mà có khá nhiều người mới cộng tác với tôi lần đầu tiên như: La Quốc Hùng, Lan Ngọc, Nhã Phương. Họ đảm nhận vai chính, thứ chính chỉ sau Lương Mạnh Hải, Minh Hằng. Tôi luôn muốn mang đến cho khán giả những khuôn mặt mới và rất hào hứng với những nhân tố này. Chắc chắn họ sẽ gây bất ngờ.

Ngoài ra, tôi luôn muốn làm mới diễn viên cũ. Ở phim này, gia đình của Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc vẫn như thế, nhưng có điều là trong hoàn cảnh khác nhau.

‘ Tôi nghĩ Minh Hằng vào vai Đông Dương, cô gái trong hình hài một chàng trai, là mới mẻ so với tất cả những vai diễn từ trước đến giờ. Còn Lương Mạnh Hải vẫn là anh chàng nhà giàu sống chân thành, đáng yêu và luôn muốn đi tìm mẹ.

Khán giả sẽ thấy một Lương Mạnh Hải đàn ông, mạnh mẽ mà cũng tình cảm, yếu đuối trong phim này. Lương Mạnh Hải diễn rất đạt những cảnh khóc trong phim. Những cảnh Hải chở xe ba gác, nhặt rác, lội xuống sông, chở cát là hình ảnh thú vị.

Theo anh, nhân tố mới nào sẽ gây hiệu ứng như trường hợp Hiếu Hiền trong Bỗng dưng muốn khóc?

Tôi đang chờ đợi La Quốc Hùng. Anh là phát hiện lớn nhất của tôi trong vài năm nay, hơn cả Hồ Vĩnh Khoa trong Hotboy nổi loạn. Khi giao vai cho Hùng, tôi cũng có chút mạo hiểm. Hùng diễn không có cảm giác máy quay đang đặt ở đâu. Khi xem Lan Ngọc và Hùng diễn rất thích. Sắp tới, trong phim mới tôi đã viết cho Hùng một vai lớn khác.

‘ Cặp đôi Lương Mạnh Hải - Minh Hằng hợp tác lần thứ hai có chuyển biến gì mới so với Ngôi nhà hạnh phúc?

Minh Hằng là người có tính hơi lạnh. Khi làm Ngôi nhà hạnh phúc, tôi với Minh Hằng không thân nhau lắm, cảm giác vẫn còn giữ khoảng cách. Sau khi kết thúc phim tôi lại rất thích Minh Hằng.

Đến phim này thì mọi người quá hiểu nhau rồi. Minh Hằng làm việc có trách nhiệm. Đặc biệt, Hằng là người có nhiều nét duyên trong các chi tiết nhỏ.

Nếu các chi tiết mạnh mẽ thì Tăng Thanh Hà làm tốt nhưng chi tiết đời thường thì Minh Hằng tự nhiên hơn. Sau khi làm xong phim Ngôi nhà hạnh phúc, tôi có hứa sẽ viết một vai thật lạ dành riêng cho Hằng.

Anh sẽ tiếp tục làm bộ phim thứ ba cho cặp đôi Hải - Hằng?

Tôi nghĩ nếu có thì phải sau một vài dự án nữa. Sau này nhất định tôi sẽ làm phim mới với Minh Hằng. Cô ấy là diễn viên tôi cảm thấy hài lòng cả về độ lăn xả lẫn diễn xuất.

Còn hiện tại, ở dự án phim mới, tôi đã chọn Lương Mạnh Hải và một cô gái khác (cười). Cô gái này cũng được phát hiện từ phim Vừa đi vừa khóc, đó là Ninh Dương Lan Ngọc.

‘ Anh có vẻ “mắc bệnh” quá yêu diễn viên của mình và nói về họ bằng nhiều mĩ từ?

Với tôi, khi không yêu, không quý diễn viên đó thì không thể hợp tác. Khi viết kịch bản, tôi nghĩ ngay đến người mình muốn hợp tác và viết nhân vật chỉ dành riêng cho người đó.

Như anh Văn Tùng, chị Thanh Thủy cũng vậy. Vai ông bố, bà mẹ trong các phim của tôi là dành riêng cho họ.

Khi làm phim Vừa đi vừa khóc, hẳn anh đã gặp nhiều áp lực?

Tôi có hai áp lực. Thứ nhất là tôi phải làm một phim hay hơn và không được giống Bỗng dưng muốn khóc. Ban đầu tôi cũng hơi sợ vì cùng một người viết kịch bản, quay phim nên hai bộ phim có thể na ná nhau. Nhưng khi phim đóng máy, tôi có thể thở phào.

Tôi tự tin rằng tay nghề của Vừa đi vừa khóc tốt hơn mấy chục lần, chứ không chỉ là mười lần Bỗng dưng muốn khóc. Kế đến là các nhân vật, câu chuyện đều khác hẳn. Chỉ có tinh thần vui vẻ, trẻ trung thì vẫn giữ nguyên.

‘ Sau thành công của Bỗng dưng muốn khóc , có nhiều bộ phim làm theo mô típ đó với độ đầu tư hình ảnh, diễn viên, câu chuyện nhẹ nhàng, đáng yêu. Anh sẽ làm gì để Vừa đi vừa khóc tươi mới hơn và luôn ở vị thế dẫn đầu trào lưu phim Việt cho giới trẻ?

Tôi nghĩ Bỗng dưng muốn khóc không phải là phim quá xuất sắc vì tay nghề hay nhiều thứ khác, nhưng đó là một bộ phim đột phá về tinh thần trẻ trung, tự nhiên. Đó là điều mà phim Việt Nam không có.

Mặc dù nhìn vào ai cũng tưởng dễ nhưng khi bắt tay mới thấy làm được là rất khó. Tay nghề của tôi không giỏi hơn nhiều người. Tôi chỉ là người tạo được nhịp phim, tạo được tinh thần cho diễn viên, nhân vật, câu chuyện khiến người ta thấy đáng yêu.

‘ Trong những bộ phim sắp tới, anh sẽ tiếp tục tinh thần này chứ?

Sắp tới tôi sẽ làm một phim điện ảnh, một phim truyền hình xen kẽ nhau. Lâu lâu mình phải làm phim điện ảnh để cân bằng lại, để chứng tỏ tay nghề của mình.

Về điện ảnh, tôi sẽ làm mạnh hơn, dữ dội như kiểu Hotboy nổi loạn, còn phim truyền hình tôi sẽ làm mạnh hơn một chút nhưng vẫn trong sáng, đáng yêu. Dù làm gì thì tôi vẫn phải giữ tinh thần của mình, nếu không thì Vũ Ngọc Đãng mất hết, không còn gì hết.

Phim Việt Nam hay bị chê là câu giờ, dài dòng, quá nhiều chi tiết thừa nhưng lại thiếu kịch tính. Là người làm phim, anh nghĩ sao và khắc phục vấn đề này trong phim của mình như thế nào?

Đúng vậy, ngay cả Bỗng dưng muốn khóc được khen nhưng vẫn có những cảnh bị dài quá, những đoạn vui, dễ thương nhưng không nhiều chi tiết khiến khán giả thấy xem xong một tập chưa đã. Có những cảnh hơi dài dòng, lời thoại nhiều.

‘ Trong phim này tôi khắc phục bằng cách cắt nhiều cảnh. Ví dụ một tập từ 15 – 20 phân đoạn thì tôi đẩy nhanh 50 phân đoạn, nhiều cảnh, câu chuyện, chi tiết hơn.

Bỗng dưng muốn khóc có 1 câu chuyện và 3 nhân vật, còn phim này 2- 3 câu chuyện và 7 nhân vật, nhiều chi tiết, sự kiện, nhân vật, tình huống để khán giả xem xong một cảnh thấy thỏa mãn hơn.

Tôi cắt tất cả các chi tiết đi tới đi lui, mở cổng, khóa cổng, rót nước. Quá nhiều thời gian chết, mất 5 phút mà không có gì cả… Phim Vừa đi vừa khóc hạn chế tối đa những lỗi này.

Cám ơn anh!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước