Báo Pháp: Trung Quốc không còn là một cường quốc ôn hòa

Huyền Trang-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 21:30 GMT+7

Sáng 6/6, báo chí quốc tế tiếp tục đăng tải những thông tin mới về tình hình Biển Đông. Sau đây là nội dung chi tiết.

Báo Tiếng Vang của Pháp đã có một bài bình luận dài với hàng title: Trung Quốc không còn là một cường quốc ôn hòa bởi đất nước này đã gây hấn với hầu hết các nước láng giềng xung quanh.

Bài viết đã chỉ ra những hành động khiêu khích quân sự của Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong tranh chấp đảo Senkaku với Nhật Bản. Điều gây sốc hơn nữa là việc Trung Quốc đơn phương thành lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông. Và như mọi khi trong các cuộc căng thẳng gần đây, Bắc Kinh luôn là người gây hấn khi lý luận rằng nhiều nước đã tuyên bố những vùng nhận diện hàng không như vậy.


Liên quan đến Philippines hay Việt Nam, bài viết này cũng chỉ rõ: Trung Quốc cũng sử dụng chiến lược "chuyện đã rồi", khi cho xây dựng đường băng trên một hòn đảo tranh chấp với Philippines và đặt giàn khoan tại vùng biển thuộc Việt Nam, gây ra sự phản ứng mạnh mẽ chống Trung Quốc tại đất nước này. Một lần nữa, Bắc Kinh đã bị lên án mạnh mẽ qua sự việc này…

Qua những hành động kể trên của Trung Quốc, tác giả bài viết đã đưa ra kết luận: “Những điều nói trên đã thay đổi bộ mặt ngoại giao của Trung Quốc. 5 năm trước, Trung Quốc được nhận định là một nước ôn hòa, nhưng giờ đây đã trở thành một kẻ xâm lược “tiềm năng” trong khu vực. Nước cờ này có thể sẽ khiến Trung Quốc tự hủy hoại danh tiếng của chính mình.

Mặc dù Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, nhưng những ngày qua, ngư dân miền Trung Việt Nam vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển. Trang mạng Thương mại thủy sản của Nga đã dẫn nguồn Đài Tiếng nói Việt Nam cho đăng tải phóng sự ảnh phản ánh hoạt động đánh bắt thủy hải sản của ngư dân Việt Nam trên ngư trường Hoàng Sa.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước