Biển Đông - Khu vực có tầm chiến lược quan trọng nhiều mặt

Thanh Huyền-Thứ ba, ngày 08/07/2014 14:16 GMT+7

Một cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông.

Với tiêu đề “Bão trên Biển Đông” báo Opinion International đã đưa ra những phân tích cho rằng, Biển Đông thu hút sự ham muốn của các nước, bởi đây là một khu vực có tầm chiến lược quan trọng trong nhiều mặt.

Nếu như hiện tại sự chú ý của thế giới chỉ được hướng tới các vùng có xung đột mở như châu Phi hay Trung Đông, thì trên thực tế, hòa bình thế giới cũng đang bị đe dọa ở Biển Đông.

Giáp Trung Quốc và Đài Loan về phía Bắc, Philippines về phía Đông, quần đảo Indonesia ở phía Nam và bán đảo Đông Dương về phía Tây, Biển Đông là một vùng lãnh thổ rộng lớn, khiến nhiều nước mong muốn sở hữu vị trí chiến lược và tài nguyên thiên nhiên phong phú của nó.

Khu vực này trước hết là một ngư trường chiếm 10% sản lượng đánh bắt toàn cầu và do đó tạo thành một vận may tài chính đáng kể.

Đây cũng là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất trên thế giới vì có thể kết nối châu Á đến Trung Đông và châu Âu thông qua eo biển Malacca. Cuối cùng, khu vực này đặc biệt giàu hydrocarbon (dầu, khí tự nhiên), điều này sẽ đảm bảo sự độc lập về năng lượng của các nước công nghiệp và đặc biệt là các nước tiêu thụ nhiều năng lượng.

Lịch sử, ảnh hưởng văn hóa, sức mạnh quân sự và kinh tế tài chính, đưa Trung Quốc vào một vị trí bá chủ trong khu vực. Sức mạnh có được từ thời Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã khởi nguồn cho một chính sách ngoại giao hung hăng và bành trướng của đất nước này.

Tại Biển Đông, Trung Quốc thường áp dụng biện pháp triển khai tàu chiến và đưa ra những quyết định đơn phương mang tính biểu tượng để áp đặt quyền bá chủ của mình, trước khi tham gia vào đối thoại.

Tình hình căng thẳng tại Biển Đông cho thấy tầm quan trọng của cuộc đối thoại, nếu như các nước liên quan thực sự không muốn chiến tranh. Do đó thiết lập một cuộc đối thoại thường xuyên giữa Trung Quốc và ASEAN là điều rất quan trọng nhằm loại bỏ những bất đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước