"Chiến lược truyền thống của Trung Quốc là lấn dần đất của láng giềng"

Hoàng Thảo-Thứ sáu, ngày 13/06/2014 17:38 GMT+7

Tờ báo Gazeta của Nga mới đây đã có bài báo luận giải về việc Trung Quốc tiến hành xây dựng đảo nhân tạo trong khu vực đảo Trường Sa.

Báo có trích bình luận cuả ông Euhennia Bito-Onon, Thị trưởng thị khu Kalayan tại khu vực đảo Trường Sa của Philippines: “Trung Quốc đang tiến hành một khối lượng xây dựng khổng lồ. Việc làm này nhằm mục đích độc chiếm và kiểm soát toàn bộ Biển Đông”.

Tờ báo viết: Việc xây đảo nhân tạo này của Trung Quốc hoàn toàn mang tính chất chính trị thể hiện mưu đồ của Trung Quốc. Gazeta dẫn lời một nhà nghiên cứu Trung Quốc: “Chiến lược truyền thống của Trung Quốc là lấn dần đất của láng giềng, giống như con sâu ăn dần từng cành cây”, và theo ông thì “Trung Quốc mở rộng vùng kiểm soát một cách lặng lẽ và âm thầm”.

‘ Truyền thông quốc tế đều đưa tin tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Dân Việt

Trang báo mạng Inquirer của Phillippines có bài viết với tiêu đề: Việt Nam và Nhật Bản phản đối Trung Quốc. Bài báo có viết, trong khi Việt Nam đã kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Liên Hợp Quốc để yêu cầu Trung Quốc tháo dỡ giàn khoan khỏi lãnh hải Việt Nam, Nhật Bản đã cho triệu hồi Đại sứ tại Trung Quốc vào ngày 12/6 để phản đối việc các máy bay chiến đấu Trung Quốc này bay gần “một cách nguy hiểm” các máy bay quân sự Nhật ở Hoa Đông.

Việt Nam đã phản đối Trung Quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, yêu cầu Trung Quốc tháo dỡ giàn khoan và dừng lại các hoạt động ảnh hưởng đến an toàn trên biển tại Biển Đông, cách 370km trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc.

Theo bài báo, trong ngày hôm qua, Nhật Bản cũng yêu cầu Đại sứ Trung Quốc để kiến nghị về việc các máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần khu vực hai máy bay quân đội của Nhật Bản một cách “nguy hiểm”.

Bài báo cũng trích lời ông Yoshihide Suga, Người phát ngôn Chính phủ Nhật về sự việc này: “Đó là một hành động cực kỳ đáng hối tiếc và không thể được khoan dung”.

Đây đã là lần thứ hai trong 3 tuần, Tokyo đã cáo buộc Bắc Kinh cố tình khiêu khích bằng không lực gần quần đảo Senkaku đang được Nhật Bản quản lý. Ông Suga cũng phát biểu: “Tháng trước cũng đã có một sự kiện tương tự xảy ra và Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc kiềm chế để tránh xảy ra sự cố”.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước