Đại biểu Quốc hội đánh giá phát biểu của Thủ tướng về biển Đông

Thái Thanh-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 10:53 GMT+7

Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế Đông Á là sự tiếp nối thông điệp đã được Việt Nam đưa ra tại Hội nghị cấp cao Asean 24 tại Myanmar và thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước về đối ngoại tại các văn bản pháp lý cao nhất.

Trả lời báo chí trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines và tham dự Diễn đàn kinh tế Đông Á, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định khi trả lời về vấn đề biển Đông, Việt Nam không đánh đổi chủ quyền để nhận lấy hòa bình, hữu nghị viển vông; không đơn phương sử dụng biện pháp quân sự hay khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi bắt buộc phải tự vệ.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi họp báo sau Hội đàm Việt Nam-Philippines chiều 21/5. (Ảnh: VGP)


Sau đây là ghi nhận một số đánh giá của Đại biểu Quốc hội về quan điểm này của Thủ tướng:

Ông Nguyễn Kim Khoa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội; “Quan điểm của Thủ tướng phát biểu ở đây là hoàn toàn đúng đắn với chủ trương của Đảng, nhà nước. Ngay trong hiến pháp cũng ghi chúng ta luôn luôn giải quyết các vấn đề liên quan đến quốc tế, cả những vấn đề tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Ngay trong luật Biển của Việt Nam cũng ghi rõ quan điểm như vậy. Đấy là một quan điểm hết sức đúng đắn. Thế còn quyền tự vệ của một quốc gia, đương nhiên bảo vệ chủ quyền là quyền thiên liêng và bất khả xâm phạm, cho nên quyền tự vệ là chính đáng khi bất kỳ một thế lực nào xâm lược nước ta”.

Ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Tổng thư ký Hội sử học Việt Nam: “Chúng ta rất muốn hòa bình, chúng ta rất muốn nhân nhượng, nhưng nhân nhượng phải có giới hạn của nó. Ở đây, đòi hỏi không chỉ Việt Nam và Trung Quốc mà khu vực Đông Nam Á, cả thế giới phải quan tâm đến, để không những chỉ tạo ra một hình thái ổn định ở khu vực mà còn bảo vệ những nguyên lý, cơ sở luật pháp nó điều chỉnh toàn bộ hoạt động của thế giới chúng ta trong bối cảnh hiện nay”.

Các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng và cũng đề nghị người dân cần thể hiện thái độ phản đối việc độc chiếm biển Đông của Trung Quốc một cách hòa bình, tránh bị lợi dụng

Ông Ngô Văn Minh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội: “Không những Đại biểu Quốc hội mà tôi hiểu là mọi người dân trên đất nước chúng ta, đều bày tỏ sự đồng tỉnh, ủng hộ đối với tuyên bố của Thủ tướng”.

Dân tộc ta từ ngàn đời nay lấy hòa hiếu làm đầu, nhưng nếu có thế lực nào đó có hành động nào đó vượt qua cái ngưỡng thì chúng ta với tinh thần dân tộc, yêu nước, chúng ta có sự lãnh đạo, rõ ràng chúng ta sẽ thể hiện tinh thần yêu nước đó”.

Nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc vốn có quan hệ hợp tác hữu nghị từ ngàn đời nay, nhưng với những hành động gần đây của nước này trên biển Đông, các đại biểu Quốc hội cũng đồng tình với việc cần chuẩn bị những chứng cứ lịch sử và pháp lý, để tiếp tục đấu tranh, đòi lại chủ quyền của đất nước với quần đảo Hoàng Sa và biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước