Giáo dục tình yêu biển đảo cho học sinh từ mô hình nhà giàn DK

Quốc Thới-Thứ hai, ngày 19/05/2014 14:00 GMT+7

Tại thành phố Cần Thơ, ngoài mô hình cột mốc Trường Sa, Hoàng Sa, trường Tiểu học Trung Nhứt 1, quận Thốt Nốt đã đưa vào mô hình giáo dục về chủ quyền biển đảo với tên gọi Nhà giàn DK1. Đây cũng là mô hình đầu tiên tại ĐBSCL.

Mô hình nhà giàn được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa. Nhà giàn cao 7m, ngang 4m, bên cạnh còn có bảng thông tin các công trình nhà giàn trên biển và những hình ảnh hoạt động của chiến sĩ, đoàn thanh niên trên các đảo thuộc vùng biển Việt Nam. Mô hình phần nào cũng giúp các em hiểu được nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng rất vinh quang của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.

‘ Mô hình nhà giàn tại trường Trung Nhứt (Ảnh: Tuổi trẻ)

Em Nguyễn Lâm Vũ Đạt, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Trung Nhứt 1 cho biết: “Em rất vui khi biết trường xây nhà giàn để biết về biển đảo của mình. Khi biết được nhà giàn là biết được nỗi vất vả của các chú bộ đội. Em rất tự hào và yêu quý quê hương mình”.

Từ mô hình này, các em học sinh biết được nhà giàn là từ viết tắt của cụm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật. Hiện nay, đang có 15 nhà giàn DK duy trì hoạt động trên các vùng biển của chúng ta.

Vào thứ 2 hàng tuần, nhà trường đều có buổi tuyên truyền về biển đảo cho tất cả các học sinh, nhất là vào thời điểm tình hình trên Biển Đông đang nóng lên như hiện nay. Những tin tức cập nhật nhất, chính thống nhất được các thầy, cô giáo lồng ghép vào buổi sinh hoạt để cung cấp đầy đủ kiến thức cho các em.

Công tác tuyên truyền biển đảo được Thành đoàn Cần Thơ xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, chủ yếu hướng đến lực lượng đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn. Do vậy, chỉ tính riêng quận Thốt Nốt đã có 8 công trình tuyên truyền biển đảo được xây dựng ở các trường, trong đó có 7 mô hình cột mốc và 1 mô hình nhà giàn DK.

Anh Huỳnh Trung Trứ, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ nói: “Mô hình này là cách làm mới, mang lại hiệu quả cao. Đây là cách tuyên truyền trực quan, sinh động, tạo sự thích thú, tìm hiểu của học sinh. Giúp các em hiểu được chủ quyền biên giới, biển đảo, qua đó cũng nâng cao tình yêu biển đảo của Việt Nam. Đối với mô hình này, Ban thường vụ Thành Đoàn đang nghiên cứu, chỉ đạo nhân rộng cho các đơn vị trường khác trên địa bàn TP Cần Thơ”.

Đối với thế hệ trẻ hôm nay, bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ cao cả, bởi biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống để giành lại độc lập cho đất nước. Những bài giảng, những mô hình trực quan sẽ góp phần hun đúc tình yêu quê hương, đất nước trong lòng học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước