Hướng về Biển Đông: Phóng viên VTV4 và những ngày Biển Đông dậy sóng

VTV4-Thứ hai, ngày 26/05/2014 19:45 GMT+7

Tàu Trung Quốc chặn ngang mũi tàu của cảnh sát biển Việt Nam. (Ảnh: VTV4)

Cùng với phóng viên nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài nước, các phóng viên VTV4 cũng kịp thời có mặt, ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về vi phạm của Trung Quốc khi ngăn cản hoạt động chấp pháp của các lực lượng chức năng Việt Nam tại vùng biển này.

Trong những ngày biển Hoàng Sa dậy sóng, cùng phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước, những phóng viên VTV4 đã kịp thời có mặt, để phản ánh tình hình thời sự hàng ngày tại khu vực này.Trong số họ, có những phóng viên đã nhiều lần góp mặt trong các chuyến công tác đến các vùng biển đảo, cũng có những phóng viên, đây mới chỉ là chuyến ra biển đầu tiên.

Phóng viên Phương Dung cho biết: "Nhóm phóng viên VTV4 đã có mặt trên tàu Cảnh sát biển 4032, thuộc Vùng cảnh sát biển 2 - BTL Cảnh sát biển Việt Nam. Ngay sau khi chúng tôi tiếp cận gần khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, đã có rất nhiều tàu Trung Quốc đeo bám theo tàu của chúng tôi".

Phóng viên Phương Dung, lần đầu tiên có chuyến công tác dài ngày trên biển. Những khó khăn ban đầu, như say sóng, điều kiện thời tiết và sinh hoạt hạn chế đã không đánh gục được cô gái đến từ Hà Nội.

Phóng viên Phương Dung chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi ra biển. Khi được lãnh đạo đơn vị giao cho nhiệm vụ chuyến công tác đặc biệt này tôi cũng cảm thấy rất là vinh dự. Bởi vì đây là cơ hội rất hiếm có để chúng tôi - những người làm báo hình có thể ghi được những khoảnh khắc chân thực nhất để gửi tới những khán giả trong nước, và đặc biệt là kiều bào xa Tổ quốc".

‘ Quay phim Văn Tuỳ và BTV Văn Đông.

Khác với Phương Dung, đây lại không phải là chuyến công tác biển đầu tiên của quay phim Văn Tùy. Nhưng chuyến công tác này thật nhiều cảm xúc. Không ai có thể nghĩ chàng trai đến từ đất biển Nam Định này lại bị sóng đánh gục ngay từ ngày đầu tiên. Nhưng không nản lòng trước sóng biển khắc nghiệt, mỗi khi tàu Trung Quốc áp sát, là gần như ngay lập tức Văn Tùy vùng dậy, xách máy quay lên mạn tàu. Những hình ảnh nóng hổi, và chân thực của chuyến đi đã được ghi lại như thế.

Quay phim Văn Tùy nói: "Mặc dù tôi đã đi công tác biển rất nhiều nhưng đây là chuyến công tác đặc biệt. Chúng tôi được ra vị trí mà Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông. Ngay ngày đầu tiên tôi đã bị say sóng. Nhưng khi có hiệu lệnh của các chiến sĩ trên tàu, tôi đã ngay lập tức xách máy lên boong tàu và ghi lại được những hình ảnh chân thực nhất của chuyến đi".

Mỗi ngày, tàu Trung Quốc lại có các cuộc áp sát, khiêu khích và ngăn cản lực lượng chức năng của Việt Nam làm nhiệm vụ. Đã có những thiệt hại về tàu, lực lượng chức năng của Việt Nam cũng có nhiều người bị thương sau những hành động húc tàu, hay phun nước áp lực cao từ phía các tàu Trung Quốc. Nhưng những cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ trên biển để thực hiện nhiệm vụ. Trên hành trình ấy của họ, có sự đồng hành của những phóng viên trong và ngoài nước, trong đó có các phóng viên VTV4.

Phóng viên Văn Đông nói: "Có mặt tại vùng biển Hoàng Sa vào thời điểm này, với chúng tôi, những phóng viên VTV4 coi là một niềm vinh dự, vì chúng tôi có cơ hội để nói lên tiếng nói đấu tranh cho chủ quyền biển đảo của Tổ quốc".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước