Ngoại trưởng Philippines chỉ trích hành động của Trung Quốc

Đức Hoàng-Thứ năm, ngày 03/07/2014 13:05 GMT+7

Hành động hạ đặt giàn khoan dầu trên Biển Đông của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Ngày 2/7, trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Albert Del Rosario đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Trong cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng bày tỏ quan điểm phản đối những tuyên bố chủ quyền và những hành động đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hai Bộ trưởng đều chỉ trích hành động hạ đặt giàn khoan dầu trên Biển Đông của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Hai Bộ trưởng cũng đã nhất trí duy trì “Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông” và sớm thực hiện “Quy tắc ứng xử” để giải quyết vấn đề trên Biển Đông một cách hòa bình.

‘ Quang cảnh cuộc hội đàm giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines. Ảnh: VOV

Tân Hoa Xã dẫn nguồn Thông tấn xã Việt Nam cho biết: Ngày 1/7, trong cuộc hội kiến với Thiếu tướng Gari Hara tại kỳ Tham vấn lục quân song phương Việt Mỹ lần thứ ba, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Trung tướng Võ Văn Tuấn đã cảm ơn sự ủng hộ của Mỹ trên Biển Đông cũng như trong các diễn đàn quốc tế.

Trong cuộc hội đàm, ông Gary Hara đã bày tỏ lo ngại trước hành động Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi Biển Đông. Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam đấu tranh với hành động sai trái của Trung Quốc bằng con đường hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, ông Gary khẳng định.

Trong khi đó, trên tờ Bưu điện Bangkok của Thái Lan đăng tải bài viết với tiêu đề “Trung Quốc cần phải đàm phán”. Trong đó có đoạn viết, những ngày gần đây, tàu hải quân Trung Quốc đã nhiều lần tấn công tàu Việt Nam.

Bài báo viết, Trung Quốc cần phải thực hiện các cuộc đàm phán thực sự. Bằng những cuộc đàm phán với các nước ASEAN, Trung Quốc có thể tìm thấy giải pháp thỏa đáng hơn để giải quyết vấn đề trên Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước