Anh: Kế hoạch bán bưu điện Hoàng gia gặp nhiều lực cản

Trần Hà-Thứ tư, ngày 15/05/2013 14:16 GMT+7

Thương hiệu Royal sẽ về đâu?. Ảnh: Internet

 Nhằm bù đắp những thiếu hụt ngân sách, Chính phủ Anh đang lên kế hoạch bán Công ty cổ phần bưu điện Hoàng gia Royal Mai - công ty có lịch sử hàng trăm năm tuổi.

Tuy nhiên, kế hoạch tư nhân hóa này lại đang vấp phải nhiều lực cản khi Royal Mail đã trở thành biểu tượng của Anh. Có khoảng hơn 100.000 hộp thư với hình vương miện Hoàng gia trên toàn nước Anh, nhưng những chiếc hộp màu đỏ trứ danh có thể sẽ biến mất trong nay mai vì Chính phủ Anh đang muốn bán nó với kế hoạch tư nhân hóa công ty dịch vụ bưu chính của đất nước này. Người ta hy vọng sẽ bán được từ 2-3 tỷ Bảng vào đợt chào bán lần đầu ra công chúng IPO trong năm tới, tuy nhiên điều này xem ra không dễ.

Ông James Greenbury, Giám đốc điều hành, PARCEL2GO cho biết: “Lĩnh vực kinh doanh thư tín đang bị suy giảm, thêm vào đó chi phí cho lĩnh vực này lại khá cao. Làm thế nào để Royal Mail có thể duy trì được thị phần của mình trên thị trường là một câu hỏi lớn”.

Ivor Bennett, Phóng viên Reuters nhận xét: “Thời đại của điện tử hóa đang khiến việc gửi những lá thư tay trở nên lỗi thời. Hôm nay, thùng thư có vẻ đã không bị trống rỗng vì có được lá thư chắc là duy nhất của tôi. Tôi nghe thấy một âm thanh trống rỗng trong đó”.

Theo số liệu mới nhất, lượng thư gửi qua bưu điện tại Anh đã bị giảm 9%. Các chuyên gia cho rằng, nó sẽ còn tiếp tục giảm trong vòng 10 năm tới. Lĩnh vực chuyển bưu kiện của Royal Mail đang là đơn vị kiếm tiền chính cho công ty, giá cước bưu phẩm đã tăng 40% là cú hích cho lợi nhuận của công ty tăng tới 150 triệu Bảng vào năm ngoái. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực phải cạnh tranh khốc liệt, các đối thủ là các công ty chuyển phát nhanh như HDL hay Fedex lúc nào cũng nhăm nhe chiếm thị phần ngay bên cạnh Royal Mail. Song các chuyên gia cho rằng, việc tư nhân hóa sẽ tốt cho công ty này trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Ông Joseph Lampel, Giáo sư của trường Kinh doanh Cass khẳng định: “Royal Mail có thể cạnh tranh một cách hiệu quả với những đối thủ khá nếu như họ chấp nhận giảm giá nhưng không giảm chất lượng phục vụ. Tuy nhiên sẽ khó có thể nói vào lúc này vì việc tư nhân hóa Royal Mail còn nhằm phục vụ cả mục đích chính trị”.

Hiện chính phủ Anh cam kết, sau cổ phần hóa sẽ giữ nguyên phương thức chuyển phát nhanh 6 ngày một tuần như cũ. Nhưng hiện tại kế hoạch tư nhân hóa này vẫn đang bị nhiều người phản đối

Cách đây 500 năm, Royal Mail ra đời và đó là công ty bưu chính già nhất thế giới. Và đó chính là lực cản lớn nhất của chính phủ Anh khi muốn tư nhân hóa Royal Mail. Công ty vốn được xem là biểu tượng của đất nước vô cùng trọng truyền thống như Anh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước