ASEAN - thị trường mục tiêu mới của cá ngừ Việt Nam

LH-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 11:23 GMT+7

 Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu (XK) cá ngừ Việt Nam sang các nước ASEAN đạt 20,798 triệu USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, ASEAN đã trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Mỹ, EU và Nhật Bản). Tình hình XK những tháng đầu năm cho thấy XK các sản phẩm cá ngừ chế biến có xu hướng ngày càng tăng. Xét về cơ cấu thị trường cho thấy mặc dù cá ngừ chế biến của Việt Nam có giá trị XK lớn nhất, nhưng số thị trường nhập khẩu lại quá ít, chủ yếu là Thái Lan với tỷ trọng chiếm đến 99%, còn lại là Singapore.

‘ Ảnh minh họa

Hiện nay, giá trị XK cá ngừ Việt Nam sang Thái Lan có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã khiến cho tốc độ tăng trưởng giá trị XK của Việt Nam sang khối thị trường ASEAN ngày càng chậm lại.

Nhiều nhà phân tích đã cho rằng, sở dĩ có hiện tượng trên là do các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đang bỏ ngỏ thị trường ASEAN do quá chú trọng XK thăn cá ngừ hấp chín đông lạnh sang EU để hưởng ưu đãi thuế quan. Tuy nhiên, hiện nay các nước ASEAN đang trở thành thị trường mục tiêu của các nhà sản xuất cá ngừ trong khu vực, nên dự báo các doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam sẽ gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước láng giềng từ nay đến cuối năm.

Thống kê của VASEP cũng cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, cá ngừ chế biến (trừ cá ngừ đóng hộp) chiếm hơn 51% trong tổng giá trị XK cá ngừ Việt Nam và là mặt hàng có giá trị XK lớn nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước