Bộ NN&PTNT đề xuất đầu tư 20.000 tỷ đồng cho hạ tầng cảng biển

Minh Hường -Thứ ba, ngày 27/05/2014 11:41 GMT+7

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp đề xuất ngân sách Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển là 20.000 tỷ đồng trong 5 năm tới.

Bản dự thảo này đã được hoàn thành trong đúng 40 ngày kể từ ngày Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xây dựng Nghị định trong Hội nghị tại Đà Nẵng giữa tháng 4 vừa qua.

40 ngày so với cả năm soạn thảo nhiều nghị định khác thể hiện tinh thần khẩn trương của các Bộ ngành trong việc xây dựng chính sách mang tính đột phá cho ngành thủy sản, đồng thời hỗ trợ thiết thực cho ngư dân trong diễn biến căng thẳng ở Biển Đông lúc này.

‘ Ảnh minh họa

Dự thảo Nghị định tập trung vào các chính sách hỗ trợ ngành thủy sản bao gồm: chính sách đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, hỗ trợ khắc phục rủi ro, khoa học công nghệ, thương mại, đào tạo…

Riêng chính sách tín dụng, Dự thảo đề xuất các chính sách tạo nguồn cung vốn tín dụng ổn định, lâu dài cho vay phát triển thủy sản với lãi suất thấp nhất, cơ chế đơn giản nhất nhằm giúp ngư dân không còn lệ thuộc vào tín dụng đen như hiện nay. Một điểm mới trong Dự thảo lần này là đề xuất một nguồn lực tài chính lớn để tránh bất cập trước đây là các chính sách thì tốt nhưng không đủ nguồn lực thực hiện.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp đề xuất ngân sách Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển là 20.000 tỷ đồng trong 5 năm tới. Riêng hỗ trợ bảo hiểm, nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ mới, đào tạo nghề cho ngư dân sẽ cần thêm hơn 400 tỷ đồng mỗi năm, còn nguồn vốn tín dụng lãi suất thấp sẽ lên tới 10.000 tỷ đồng.

Với những diễn biến phức tạp hiện nay trên Biển Đông, Bộ Nông nghiệp cũng đề nghị Chính phủ thảo luận và thông qua Nghị định này ngay tại kỳ họp Chính phủ dự kiến diễn ra vào ngày 28/5, đồng thời đề xuất Thủ tướng cho phép bổ sung các chính sách khuyến khích đặc thù mạnh hơn với ngư dân khi khai thác hải sản tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, DK1.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước