Cuộc chiến chống buôn lậu ở cảng biển

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 05/04/2014 19:57 GMT+7

Không chỉ đường bộ, đường hàng không, những cảng biển cũng đang trở thành phương tiện để những kẻ buôn lậu lợi dụng để vận chuyển những mặt hàng như vũ khí, ma túy và cả những thứ nguy hiểm hơn.

Sự phức tạp của những đường dây buôn lậu qua cảng biển đã khiến Liên Hợp Quốc phải phát động 1 cuộc chiến tại các cảng trên thế giới nhằm đảm bảo an ninh chống lại những mối nguy hiểm trên toàn cầu.

Nhìn vào bất cứ cảng nào trên thế giới, bạn có thể thấy những chiếc container tấp nập được vận chuyển phục vụ cho các mục đích thương mại. Khoảng 500 triệu chiếc container được vận chuyển trên thế giới mỗi năm. Nhưng chưa đến 2% trong số container này được kiểm tra và đó có thể là một sai lầm lớn.

Ông Pierre Lepaque, người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ nói: "Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hoá, nơi tất cả mọi thứ được chuyển từ nơi này đến nơi khác. Bọn tội phạm đã nhanh chóng xác định rằng đó là một cơ hội tốt cho chúng”.

Mạng lưới buôn bán tội phạm lợi dụng hệ thống này hàng ngày. Nhưng những nỗ lực đang được tiến hành để truy bắt chúng. Đứng đầu trong cuộc chiến này là Tổ chức Hải quan Thế giới và Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của LHQ.

Cùng với nhau, họ đã phát động một cuộc tấn công - thiết lập những chiến dịch trên 30 cảng tại 17 quốc gia trên thế giới bằng việc kết hợp thiết bị công nghệ cao hiện đại nhất và chương trình kiểm soát container.

Khi nhóm điều tra xác định lô hàng bộ phận máy tính đến từ một đất nước có lịch sử xuất khẩu hàng giả, họ sẽ tiến hành kiểm tra. Trong những năm qua, họ đã chặn nhiều container chứa đầy dao phay, ma túy, vũ khí và thuốc giả.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu qua biên giới, việc giám sát các container cần phải tiến hành liên tục và triệt đẻ tại các cảng biển trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước