Bức tranh tương phản hai tầng lớp ở Singapore

Thái Bảo-Thứ bảy, ngày 13/07/2013 11:00 GMT+7

 Tăng trưởng kinh tế Singapore nhảy vọt tới 15% trong quý II, tuy nhiên con số này được các chuyên gia chỉ ra rằng, Singapore là “thiên đường” kiếm tiền cho những người thu nhập cao nhưng các giá trị tạo ra cho người thu nhập thấp không đáng kể.

Tại một quán bar nổi tiếng ở Singapore - Pangaea, những chai rượu Champagne hàng ngàn USD được mở cùng những người mẫu chân dài. Nhưng ở những khu vực khác của Singapore, cảnh tượng hoàn toàn trái ngược.

Anh Muhammed, công nhân thang máy nói: “Rất khó để tiết kiệm ra một số tiền ở Singapore. Với những người bình thường như vợ chồng tôi, cả hai đều phải lao động thì mới đủ sống, nếu vợ tôi ngừng làm việc, chắc gia đình tôi không tồn tại được ở đây”.

‘ Đại lộ Orchard (Nguồn: Internet)

Singapore thường được gọi là “cỗ máy kiếm tiền” cho người giàu. Năm 2012, đảo quốc có tới 101.000 triệu phú. Dự báo của Wealth Insight cho biết, năm 2020 Singapore sẽ vượt mặt London trở thành thành phố nhiều triệu phú nhất thế giới, trong khi lương trung bình của người Singapore chỉ 2.400 USD/tháng.

Giá bất động sản so với năm 2009 đã tăng 60%, bất chấp những nỗ lực hạ nhiệt của chính quyền. Riêng một tờ giấy phép để chạy xe ô tô đã vào khoảng 60.000 USD. Chi phí cho cuộc sống rõ ràng không hề dễ chịu với những người thu nhập thấp ở đây.

Sareena Dayaram, phóng viên Reuters nhận xét: “Mặc dù tăng trưởng của Singapore là cực kỳ ấn tượng, nhưng có một xu hướng rõ ràng, những lợi ích không rót được xuống đến tầng lớp thu nhập thấp, những bất mãn ngày càng tăng thể hiện qua những cuộc biểu tình chưa từng có trong tiền lệ ở đây là minh chứng. Singapore đang cần làm nhiều hơn là tạo các chính sách kích thích tăng trưởng”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước