Như nhận định của đại diện Bộ NNPTNT, cà phê trộn lõi pin dù chỉ là hạt cát, cá biệt trên thị trường, nhưng vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng, thương hiệu cà phê Việt Nam.
Trong bài viết Cà phê "bẩn" hại thương hiệu Việt, báo Nông thôn ngày nay thống kê lại một loạt vụ việc cà phê bị "treo đầu dê, bán thịt chó" bởi thành phần cà phê đâu chả thấy, chỉ thấy toàn bột bắp và đậu nành rang cháy cạnh.
Hay trong năm 2015, báo Tuổi trẻ có loạt bài điều tra về những giọt hương liệu "thần kì". Chỉ cần 1 giọt hương liệu có thể chế ra 1 cốc cà phê có mùi như cà phê thứ thiệt. Hương liệu đó xuất phát từ chợ hóa chất Kim Biên tại TP.HCM.
Trong một cuộc khảo sát ngẫu nhiên tại một số quán cà phê, quán cóc, căng tin bệnh viện, xe hàng rong tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Sóc Trăng, gần 1/3 của 200 mẫu thử có hàm lượng cà phê in chỉ dưới 1gr/lít. Cá biệt, có 5 mẫu còn hoàn toàn không chứa chút nào cafein.
Đây rõ ràng là một nghịch lý khi tại quốc gia đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam lại phải chịu vấn nạn cà phê bẩn. Báo Nông thôn ngày nay trích dẫn lời người dân cho biết, nếu tính cả nhân công sấy, xay, đóng gói, bao bì nhãn mác… thì giá 1 kg cà phê bột chuẩn phải lên đến hơn 100.000 đồng. Nhưng trên thị trường hiện nay, đa phần các điểm bỏ sỉ cà phê chỉ có giá từ 50.000-60.000 đồng/kg. Với giá như vậy, chỉ có bột bắp và đậu nành chứ không thể có cà phê xịn.
Quay trở lại vụ cà phê nhuộm pin tại Đắk Nông. Hơn 20.000 kg cà phê đã được cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường nhưng 3.000 tấn cà phê bẩn đã tiêu thụ trước đó tại Bình Phước lại là điều khiến người dân lo lắng không yên. Bởi theo các chuyên gia y tế, trong pin có nhiều kim loại nặng, axít và nhiều thành phần hóa học khác có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng.
Không chỉ sức khỏe người tiêu dùng mà sức khỏe của một thương hiệu Việt nổi tiếng trên trường quốc tế cũng phần nào bị ảnh hưởng. Cà phê đang là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, kim ngạch trong năm 2017 đạt 3,2 tỷ USD. Ngay trong Quý I/2018, xuất khẩu cà phê Việt Nam cũng đạt gần 1 tỷ USD. Trong khi toàn ngành hàng đang nỗ lực xây dựng thương hiệu, quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, vẫn có những đơn vị vì lợi nhuận đã đạp đổ điều đó.
Báo Nông thôn ngày nay đặt ra câu hỏi, liệu chủ cơ sở sản xuất nhuộm cà phê bằng pin có bị truy cứu trách nhiệm hình sự, và mức phạt cho quy trình chế cà phê kinh khủng như vậy sẽ là gì? Vì chủ cơ sở này vẫn còn đang quanh co chối tội nên chúng ta chưa có câu trả lời chính xác. Nhưng rõ ràng, sau vụ việc này, lại sẽ là một hành trình dài nhọc nhằn của những người bán cà phê chân chính trên con đường lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!