Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được gấp rút triển khai. Ảnh: TTXVN
Tuy nhiên, khối lượng còn lại khoảng 19% tập trung chủ yếu vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đường găng... có vai trò quyết định tiến độ dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ về công tác giải phóng mặt bằng.
Theo đó, đến hết tháng 8/2020, về tiến độ Bộ GTVT đảm bảo tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân. Đến cuối tháng 9, người dân cần được bố trí chỗ ở tạm hoặc chi trả tiền thuê nhà để di dời, trước khi hoàn thành các khu tái định cư.
Cao tốc Bắc - Nam hoàn thành giải phóng mặt bằng được 81%. Ảnh Dân trí
Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020) được Quốc hội thông qua cuối năm 2017; bao gồm 11 dự án thành phần với chiều dài 653 km, đi qua 13 tỉnh, thành.
Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án là khoảng 12.401 tỉ đồng, để thu hồi 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng 110 khu tái định cư.
Trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.
8 dự án đầu tư PPP đã qua vòng sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trong nước. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Quốc hội đã quyết định chuyển 3 trong số 8 dự án PPP này sang đầu tư công, là Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2022.
5 dự án PPP còn lại sẽ được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!