Công bố các loại sữa bị nghi ngờ trốn thuế

Minh Hường-Thứ tư, ngày 25/09/2013 09:11 GMT+7

 Tổng cục Hải quan vừa chính thức công bố với VTV danh sách một số doanh nghiệp nhập khẩu sữa bị nghi ngờ khai thấp giá nhập khẩu để trốn thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, sữa cũng là mặt hàng được Tổng cục Hải quan đưa vào danh sách có nguy cơ cao hay những mặt hàng cần được kiểm tra chặt chẽ về giá do doanh nghiệp tự kê khai để tránh nguy cơ trốn thuế.

Theo đó, có 7 doanh nghiệp cùng các sản phẩm sữa có giá khai báo thấp so với cơ sở dữ liệu giá. Các sản phẩm này đã bị Hải quan điều chỉnh tăng giá áp thuế nhập khẩu với mức điều chỉnh từ 2-65%.

Đáng chú ý, có các nhãn sữa nổi tiếng như Physiolac, Meiji, Anlene, Aptamil. Trong các sản phẩm sữa bị điều chỉnh giá, mức điều chỉnh lớn nhất lên đến tăng 65% với nhãn sữa Aptamil, tăng 55% với Meiji và tăng 36% với Physiolac.

Việc áp đặt giá tính thuế nhập khẩu được xem là một công cụ của cơ quan Hải quan nhằm ngăn chặn nguy cơ trốn thuế nhập khẩu. Theo đó, sau khi kiểm tra, với những trường hợp nghi vấn về mức giá khai báo thấp bất hợp lý thì Hải quan yêu cầu doanh nghiệp giải trình.

Nếu doanh nghiệp không thể giải trình hợp lý, cơ quan Hải quan sẽ xác định lại giá tính thuế trên cơ sở thông tin của mặt hàng giống hệt hoặc tương tự trên hệ thống cơ sở dữ liệu giá hải quan. Với mức giá áp thuế tăng đến 65% đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu kể trên, cơ quan Hải quan đã tránh được nguy cơ trốn một lượng thuế nhập khẩu không nhỏ đối với mặt hàng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước